รณรงค์ปีใหม่ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์

สังคม
22 ธ.ค. 54
06:50
17
Logo Thai PBS
รณรงค์ปีใหม่ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์

หน่วยงานราชการและเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อลดอุบัติเหตุในการเทศกาลปีใหม่ โดยขอให้รณรงค์ฉลองเทศกาลไร้แอลกอฮอล์และสวดมนต์ข้ามปีที่วัดใกล้บ้าน

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่าจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ร้านค้า เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 2551 อย่างเคร่งครัดในช่วงสัปดาห์ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ หากพบการกระทำผิดจะใช้มาตรการตักเตือนและเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเง้มงวดในวันที่ 29 ธันวาคมถึง 4 มกราคม 2555 โดยจะเปรีบเทียบปรับตามกฎหมายทันทีหากทำผิด โดยปีนี้ ศูนย์อำนายการความปลอดภัยทางถนนได้กำชับหน่วยงานราชการ 4 ข้อ คือ เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ บังคับใช้กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 2551 และกฎหมายสุราปี 2493 และการตั้งด่านเพื่อดูแลความปลอดภัย และความปลอดภัยทางถนน

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้กำชับให้โรงพยาบาลทั่วประเทศช่วยเหลือทางการแพทย์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยให้โรงพยาบาลทุกระดับที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลัก สายรอง ให้สำรองเวชภัณฑ์ และเลือดเพิ่มขึ้นจากปกติ 2-3 เท่า จัดทีมแพทย์ฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 255 ในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ว่าไม่สามารถทำได้และจะต้องเปิด-ปิด ตามเวลาที่กำหนดตามข้อบังคับ ห้ามเปิดเกินเวลาโดยเด็ดขาด และจะไม่มีการยกเว้นใดๆ โดยจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ส่วนกรุงเทพมหานคร มีกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้ดูแล

ส่วน เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ยื่นหนังสือให้นายยงยุทธ โดยขอให้กำชับทุกจังหวัดเข้มงวดการจัดงานกาชาดปลอดเหล้า กรณีการจัดงานเคานท์ดาวน์ ควรขยายผลการจัดงานไร้แอลกอฮอล์ และสั่งการให้ผู้ว่าราชการบังคับใช้กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจังหรือ สั่งการไม่ให้มีการออกใบอนุญาตขายสุราแบบชั่วคราวไม่เกิน 10 วันในช่วงเทศกาลปีใหม่และเชิญชวนให้มีการสวดมนต์ข้ามปีที่วัดใกล้บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง