ขอทุกค่ายมือถือแจ้ง กสทช.ก่อนย้ายระบบ ป้องกันสัญญาณล่มอีก

เศรษฐกิจ
22 ธ.ค. 54
11:41
7
Logo Thai PBS
ขอทุกค่ายมือถือแจ้ง กสทช.ก่อนย้ายระบบ ป้องกันสัญญาณล่มอีก

กสทช.เรียกดีแทคเข้าชี้แจงกรณีระบบสัญญาณล่มตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ และขอให้เร่งส่งรายงานสาเหตุของปัญหาระบบภายในวันที่ 26 ธ.ค. ทั้งขอความร่วมมือทุกค่ายแจ้ง กสทช. ก่อนทำการย้ายระบบฐานข้อมูล ขณะที่ดีแทคประกาศชดเชยค่าบริการย้อนหลัง 48 ชั่วโมง

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ชี้แจงต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีปัญหาระบบสัญญาณล่มเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ระหว่างการโอนย้ายฐานข้อมูลในช่วงเที่ยงคืนวานนี้ (21 ธ.ค.) โดยระบบที่เรียกว่า HLR เกิดไม่ทำงาน แต่มาทราบว่า เกิดปัญหาในช่วงตั้งแต่ 11.00 น. เนื่องจากมีผู้ใช้บริการในช่วงเวลานั้นหนาแน่น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ว่าที่เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า จากที่ดีแทคเข้าชี้แจง เชื่อว่าไม่ได้มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้า ทั้งนี้ได้ขอให้ดีแทคเร่งหาสาเหตุที่เกิดขึ้น และสรุปกลับมาภายใน 26 ธ.ค.นี้ และจะทำหนังสือขอความร่วมมือทุกค่ายแจ้ง กสทช. ก่อนจะดำเนินการใดๆ ที่จะกระทบต่อผู้บริโภค

ผู้บริหารดีแทคยืนยันว่า การดำเนินการโอนย้ายข้อมูลทำบ่อยครั้ง แต่เพิ่งจะเกิดปัญหาขึ้นเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ดีแทคแถลงยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และประกาศจะชดเชยค่าเสียหายให้ลูกค้า

ทั้งนี้ในส่วนของผู้บริโภคเริ่มเกิดความไม่มั่นใจในตัวผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ โดยหลายคนยอมรับว่า อาจจะต้องสำรองระบบโทรศัพท์มือถือเครือข่ายอื่นไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบในการติดต่อสื่อสาร

ทั้งนี้ดีแทคยืนยันว่า ขณะนี้ได้แก้ไขระบบจนกลับคืนสู่ปกติแล้ว โดยมีลูกค้าบางส่วนในเขตกรุงเทพมหานครบางพื้นที่และจังหวัดสมุทรปราการที่ได้รับผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง