วิทยุชุมชน จี้ กสทช.เร่งออกใบอนุญาต

ภูมิภาค
23 ธ.ค. 54
07:53
12
Logo Thai PBS
วิทยุชุมชน จี้ กสทช.เร่งออกใบอนุญาต

ผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชน เรียกร้องให้กสทช.เร่งกำหนดหลักเกณฑ์ และออกใบอนุญาตให้สถานีวิทยุโดยเร็ว เนื่องจากมีหลายสถานีดำเนินการมานานเกือบ 10 ปี แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต

ผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชน และผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ในพื้นที่ภาคเหนือ ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงแนวทาง และนโยบายจากกสทช.ที่ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฎิรูปที่จะเกิดขึ้นกับสถานีวิทยุชุมชน ที่มีจำนวน 6,601 แห่ง โดยผู้ประกอบการสอบถามถึงความชัดเจน ตั้งแต่การวางหลักเกณฑ์การแบ่งประเภทสถานีวิทยุ 3 รูปแบบ คือ วิทยุชุมชน , วิทยุสาธารณะ และวิทยุธุรกิจ รวมถึงการดำเนินการสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ใบอนุญาต และเมื่อใดจะออกใบอนุญาตให้ได้

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กสทช. กล่าวยอมรับว่าการให้ใบอนุญาตผู้ประกอบการวิทยุชุมชน และวิทยุสาธาณะอาจเกิดขึ้นในปี 2556 ส่วนใบอนุญาตวิทยุธุรกิจ ที่ต้องเข้าสู่การประมูลคลื่นความถี่อาจออกให้ได้ในปี 2557 เพราะต้องรอให้แผนแม่บทวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ ผ่านการทำประชาพิจารณ์และเวทีรับฟังความคิดเห็นในต้นปีหน้าก่อน

 ทั้งนี้ผู้ประกอบการ สะท้อนว่ากสทช.ทำงานและผลักดันเรื่องต่างๆ ล่าช้าเกินไป ทั้งๆ ที่ ปฎิบัติหน้าที่เกือบ 3 เดือนแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างรอเพื่อจะได้รับใบอนุญาตมานับสิบปี จากกระบวนการ แล้วแต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ใครได้อย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการบางราย ยังเสนอให้ กสทช.สั่งให้ทุกสถานียุติการออกอากาศล่วงหน้า 3 เดือนก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง