พบงูเขียวสายพันธ์ใหม่ในไทย

สังคม
23 ธ.ค. 54
09:48
137
Logo Thai PBS
พบงูเขียวสายพันธ์ใหม่ในไทย

ทีมวิจัยด้านสัตว์เลื้อยคลานไทยและเบลเยี่ยม ค้นพบงูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ของโลก ลักษณะมีสีและลวดลายชัดเจน แต่มีพิษอ่อน โดยตั้งชื่อว่า งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต ตามจุดที่ค้นพบ

ทีมนักวิจัยจากสวนสัตว์นครราชสีมา ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานประเทศไทยและเบลเยี่ยม ค้นพบงูสายพันธุ์ใหม่ของโลก ที่บริเวณป่าดิบชื้น ป่าเขาพระแทว บนเกาะภูเก็ตเมื่อปี 2552 โดยมีลักษณะลวดลายแถบสีน้ำตาลมองเห็นได้เด่นชัด และเป็นระเบียบกว่างูเขียวหางไหม้ทั่วไป จึงเป็นข้อแตกต่างระหว่างงูเขียวทั่วไป กับงูเขียวหางไหม้ภูเก็ต  

    
จากการวิจัยเทียบเคียงกับงูสายพันธุ์ต่างๆ พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน จนได้รับการตีพิมพ์รับรองจากวารสารนานาชาติรัสเซียล เจอร์นัล ออฟเฮอร์ปิโตโลจี ว่าเป็นงูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ของโลก โดยตั้งชื่อว่า งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต 
    
นายกีรติ กันยา รักษาการหัวหน้างานสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์นครราชสีมา ระบุว่า งูเขียวหางไหม้ชนิดนี้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าดิบชื้นตามเกาะต่างๆ บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน มักอาศัยบนต้นไม้สูง กินจิ้งจกเป็นอาหาร มีนิสัยค่อนข้างดุ แต่เป็นงูที่มีพิษความรุนแรงคล้ายงูเขียวหางไหม้ทั่วไป การค้นพบครั้งนี้เป็นการยืนยันได้ว่า ป่าพื้นที่ของประเทศไทยยังคงมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง