กสทช.ปัดมีการวิ่งเต้นขอใบอนุญาตวิทยุชุมชน

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
13:30
13
Logo Thai PBS
กสทช.ปัดมีการวิ่งเต้นขอใบอนุญาตวิทยุชุมชน

กสทช.ปฏิเสธมีขบวนการวิ่งเต้นขอใบอนุญาตวิทยุชุมชน พร้อมระบุขั้นตอนการให้อาจใช้เวลาถึง 2 ปี ขณะกลุ่มผู้ประกอบการติง เหตุล่าช้าอาจนำมาซึ่งการทุจริต

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ระบุว่าก่อนออกใบอนุญาต จะต้องแบ่งประเภทของผู้ประกอบการให้ชัดเจน เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ผู้ประกอบการวิทยุชุมชน วิทยุสาธารณะ และวิทยุธุรกิจ และต้องรอให้แผนแม่บทวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ ผ่านการทำประชาพิจารณ์ และเวทีรับฟังความคิดเห็นในต้นปีหน้าก่อน คาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตให้วิทยุชุมชนได้ในปี 2556 และวิทยุธุรกิจที่ต้องเข้าสู่การประมูลคลื่นความถี่ ได้ในปีถัดไป

ด้าน อัมพร บุญตัน ผู้อำนวยการสถานีวิทยุชุมชนคนห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าการแบ่งประเภทสถานีวิทยุที่ล่าช้า ส่งผลให้ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มขบวนการวิ่งเต้นเกิดขึ้น โดยอ้างกับกลุ่มผู้ประกอบการว่าสามารถเจรจากับ กสทช.เพื่อให้ออกใบอนุญาตให้ได้ โดยเฉพาะสถานีวิทยุที่ต้องการทำในรูปแบบธุรกิจ พร้อมเรียกร้องให้ กสทช.เข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากธรุกิจนี้มีผลประโยชน์มหาศาล

ทั้งนี้ ประธาน กสทช.ยืนยันว่าไม่มีใครสามารถล็อบบี้ กสทช.ได้ เพราะกฎ กติกา ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนแม่บทที่วางไว้ และมีวิธีปฎิบัติที่ชัดเจน หากใครปฎิบัติไม่ถูกต้องก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ปัจจุบันมีสถานีวิทยุชุมชนที่ขอขึ้นทะเบียนกับ กสทช. รวมทั้งสิ้น 6,601 แห่ง และมีสถานีวิทยุชมชนคนแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพียงแห่งเดียวที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง นอกเหนือจากนั้น ต้องมาขึ้นทะเบียนเพื่อแสดงเจตจำนงกับ กสทช.ที่ขยายเวลาให้ลงทะเบียนไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นจะนำมาแบ่งกลุ่มประเภทสถานีวิทยุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง