ก.พาณิชย์เร่งรัดออกใบประทวนรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 54
14:05
16
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เร่งรัดออกใบประทวนรับจำนำข้าว

ปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดปัญหาการออกใบประทวนที่ล่าช้าและตกค้าง ทำให้เกษตรกรในหลายจังหวัดไม่สามารถรับเงินได้ในเวลาที่กำหนด กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าจะเร่งรัดให้ อ.ต.ก. และ อคส.ออกใบประทวน พร้อมให้ ธ.ก.ส.เร่งจ่ายเงินภายในสิ้นเดือนนี้

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ขณะนี้พบปัญหาการออกใบประทวนที่ล่าช้าและตกค้างในหลายจังหวัด รวมแล้วกว่า 20,000 คน เช่น ในจังหวัดเชียงราย จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดศรีสะเกษ ทำให้เกษตรกรได้รับเงินล่าช้า เนื่องจากโรงพิมพ์ใบประทวนถูกน้ำท่วม ทำให้ส่งเอกสารมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การคลังสินค้า (อคส.), องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ล่าช้าและตกค้าง ขณะที่ผลผลิตข้าวในช่วงนี้มีปริมาณมาก

ส่วนกรณีที่มีเกษตรกรรายใหม่นำข้าวมามาเข้าโครงการรับจำนำนั้น จากการประชุมร่วมกับคณะกำกับการดูแลการรับจำนำข้าว สรุปให้เกษตรกรที่นำข้าวมาจำนำภายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ให้รับเงินภายในวันที่ 31 ธ.ค.54 โดยประสานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งดำเนินการจ่าย

รมช.พาณิชย์ ระบุว่า นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบเรื่องความชื้นและปริมาณข้าว เนื่องจากสิ่งปลอมปนมาก จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกับโรงสีที่เปิดรับจำนำ

สอดคล้องกับข้อมูลของนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า เกษตรกรขายข้าวไม่ได้ตามราคารับจำนำ และถูกกดราคารับซื้อ ขณะเดียวกันพบว่า โรงสีบางแห่งที่เป็นจุดรับจำนำไม่ยอมรับจำนำ ทำให้เกษตรกรนำข้าวไปขายในพื้นที่อื่น ส่งผลให้มีราคาต้นทุนเพิ่มมากขึ้น

สำหรับงบประมาณที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวครั้งนี้คาดว่าจะอยู่ที่กว่า 100,000 ล้านบาท ขณะนี้ใช้ไปแล้ว 60,000 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส.เตรียมงบประมาณไว้ที่ 90,000 ล้านบาท หากเกินวงเงินก็จะใช้งบประมาณจากธนาคารของรัฐและเอกชนที่ร่วมโครงการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง