สภาทนายความเตรียมฟ้องรัฐบาลบริหารจัดการน้ำผิดพลาด

สังคม
25 ธ.ค. 54
05:12
16
Logo Thai PBS
สภาทนายความเตรียมฟ้องรัฐบาลบริหารจัดการน้ำผิดพลาด

สภาทนายความรวบรวมคำร้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อเตรียมฟ้องร้องการบริหารจัดการน้ำผิดพลาดต่อศาลปกครอง ในวันพรุ่งนี้

นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมคำร้องของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยยื่นฟ้องศาล กรณีการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาด เนื่องจากมีเอกสารคำร้องเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องแยกประเภทจัดกลุ่มเพื่อความสะดวกในการฟ้องร้อง และหากหลักฐานครบจะมีการยื่นฟ้องร้องชุดแรกต่อศาลปกครองในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะดำเนินการฟ้องศาลแพ่ง และศาลอาญาต่อไป

ก่อนหน้านี้รองศาสตราจารย์ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ นักวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึงคำฟ้องชุดแรกมีประมาณ 100 คดีจากกลุ่มทนายความ 19 คน ที่รวบรวมหลักฐาน โดยการยื่นฟ้องร้องตามคดีอาญามาตรา 157 จะมีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะแถลงผลการตรวจสอบการจัดซื้อถุงยังชีพของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) หลังจากคณะพนักงานสอบสวนเสนอผลการตรวจสอบไปยังผู้บริหารดีเอสไอแล้ว โดยเป็นการตรวจสอบย้อนหลังเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากพฤติกรรมการสั่งซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคบรรจุในถุงยังชีพจาก 2 บริษัทที่ชนะการประมูล ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทั้ง 2 รัฐบาล โดยมีรายงานว่าผลการสอบสวนของดีเอสไอ มีเจ้าหน้ารัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นขบวนการทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ จำนวน 11 คน ทั้งหมดเป็นข้าราชการระดับสูงของ ปภ.ถือเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ป้องกันการฮั้ว โดยเฉพาะขั้นตอนการตรวจรับที่ขาดความรัดกุม ซึ่งจากหลักฐานทั้งหมดเชื่อว่าถุงยังชีพที่จัดซื้อจำนวนนับแสนถุงนั้น บริษัทเอกชนจัดส่งให้ ปภ.แค่หลักหมื่นเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง