กระทรวงพลังงานเตรียมเพิ่มการสำรองน้ำมัน - ก๊าซ

เศรษฐกิจ
25 ธ.ค. 54
06:43
15
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานเตรียมเพิ่มการสำรองน้ำมัน - ก๊าซ

กระทรวงพลังงานเตรียมเพิ่มการสำรองน้ำมันและก๊าซให้เพียงพอสำหรับอนาคต โดยเฉพาะช่วงเกิดเหตการณ์ความสงบ เช่น สงคราม ไม่สามารถส่งน้ำมันมาไทยได้ โดยเน้นเพิ่มสำรองน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป

นางพูนทรัพย์ สกุลณี รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมทีมบริษัท ปตท. สำรวจศักยภาพคลังน้ำมันภาคตะวันออกและจังหวัดเพชรบุรี เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี พบว่า คลังน้ำมัน 2 แห่งที่ บริษัท ไออาร์พีซี จังหวัดระยอง สามารถเก็บน้ำมันดิบได้เพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาเรล และคลังแพลน เอเชีย สเตอเรจ และ เทอร์มินอล จังหวัดเพชรบุรี จัดเก็บเพิ่มอีก 2 ล้านบาเรล เมื่อคำนวณเป็นปริมาณการใช้ จะมีน้ำมันเพิ่มได้อีก 4 วัน ทั้งนี้ การจัดทำคลังสำรองพิเศษที่รัฐบาลบริษัท ต้องมีการสรุปรูปแบบอีกครั้ง โดยอาจตั้งเป็นบริษัท ดูแลเป็นการเฉพาะหรือจ้างเอกชนเป็นผู้บริหาร หรือนำเงินจขากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาบริหารจัดการ ต้องศึกษารูปแบบการบริหารจากต่างประเทศอีกครั้ง

ส่วนเฟสต่อไปจะสร้างคลังน้ำมันเพิ่มเติมในจังหวัดทั้ง 2 พื้นที่ และเพิ่มที่ บริษัท สีชังทอง บนเกาะสีชัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อให้มีน้ำมันสำรองเพิ่มรวม 11 ล้านบาเรล หรือ เพิ่มการสำรองน้ำมันดิบจาก 18 วัน 30 วัน คาดว่าจะเป็นรูปธรรมไตรมาสแรกในปีหน้า แต่ละวันยอดการใช้น้ำมันดิบ 900,000 บาเรล โดยนำมาจากการนำเข้า 820,000 บาเรล ที่เหลือเป็นแหล่งน้ำมันดิบในประเทศ 

Bottom of Form

Top of Form


ข่าวที่เกี่ยวข้อง