เพื่อไทยหนุน กยอ.เสนอกู้เงิน 3.5 แสนล้าน ลงทุนจัดการน้ำทั้งระบบ

การเมือง
25 ธ.ค. 54
11:58
8
Logo Thai PBS
เพื่อไทยหนุน กยอ.เสนอกู้เงิน 3.5 แสนล้าน ลงทุนจัดการน้ำทั้งระบบ

สภาทนายความรวบรวมคำร้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพื่อเตรียมฟ้องร้องหน่วยงานรัฐต่อศาลปกครอง กรณีบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการออกฏหมายเงินกู้เพื่อตั้งงบประมาณการลงทุนบริหารจัดการน้ำจำนวน 350,000 ล้านบาท

ภายหลังคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศไทย หรือ กยอ. พิจารณาการตั้งงบประมาณการลงทุนเพื่อบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืนประมาณ 350,000 ล้านบาท และเตรียมเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณายกร่างกฎหมายเงินกู้วันอังคารนี้

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสนับสนุนการออกฏหมายเงินกู้ เพื่อนำเงินใช้ลงทุนโครงการเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ขณะที่นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้าสภาทนายความจะเป็นตัวแทนประชาชนกว่า 100 ราย ฟ้องร้องหน่วยงานรัฐบาลเรื่องการบริหารจัดการน้ำเพิ่ม ต่อศาลปกครองแผนกคดีสิ่งแวดล้อมรวม 10 หน่วยงานทั้ง นายกรัฐมนตรี ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหรือ ศปภ. รวมถึงกรุงเทพมหานครเพื่อให้ชดเชยความเสียหายตามความเป็นจริง หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว 29 ราย และขณะนี้สภาทนายความรับเรื่องไว้แล้ว ประมาณ 300 - 400 เรื่อง และจะมีทยอยฟ้องเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยฝ่ายที่ถูกร้องสามารถต่อสู้คดีได้ ว่าการทำหน้าที่ มีความจงใจ หรือ ละเว้น จนนำมาซึ่งความเสียหายหรือไม่

ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เตรียมแถลงผลการตรวจสอบการจัดซื้อถุงยังชีพของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.วันพรุ่งนี้ ( 26 ธ.ค.) หลังจากคณะพนักงานสอบสวนได้เสนอผลการตรวจสอบไปยังผู้บริหารดีเอสไอเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการตรวจสอบย้อนหลังเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากพฤติกรรมการสั่งซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคบรรจุในถุงยังชีพจาก 2 บริษัทที่ชนะการประมูล ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทั้ง 2 รัฐบาล

มีรายงานผลการสอบสวนของดีเอสไอ ระบุว่า มีข้าราชการระดับสูงของ ปภ. รวม 11 คน เกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ป้องกันการฮั้ว โดยเฉพาะขั้นตอนการตรวจรับซึ่งไม่ดำเนินการอย่างรัดกุม และจากหลักฐานทั้งหมดเชื่อว่าถุงยังชีพที่จัดซื้อจำนวนนับแสนถุงนั้น บริษัทเอกชนจัดส่งให้ ปภ.แค่หลักหมื่นเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง