"ธนวรรธน์" ชี้ "โชห่วย" ธุรกิจร่วงปี 55

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 54
11:03
4
Logo Thai PBS
"ธนวรรธน์" ชี้ "โชห่วย" ธุรกิจร่วงปี 55

ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เตือนผู้ประกอบการร้านโชห่วยเร่งปรับตัวรองรับภาวะการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรง พร้อมประเมินธุรกิจสถานบริการทางการแพทย์และเสริมความงามเป็นธุรกิจที่สดใสมากที่สุดในปีหน้า

ผลการสำรวจความเห็นธุรกิจเด่น-ธุรกิจร่วง 10 อันดับ ปี 2555 ซึ่งประเมินจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มกำไรสุทธิ ความสามารถในการรับความเสี่ยง และกระแสนิยม โดย น.ส.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิบการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงามเป็นธุรกิจที่โดดเด่นมากที่สุดในปีหน้า เนื่องจากคนรักสุขภาพ รวมถึงวัยรุ่นรักสวยรักงามและต้องการทำศัลยกรรมตามอย่างดาราเกาหลีมากขึ้น ขณะเดียวกัน ชาวต่างชาติมองว่า คุณภาพและค่าบริการของไทยคุ้มค่า

รองลงมาคือ อุตสาหกรรมน้ำตาล เนื่องจากแนวโน้มความต้องการในตลาดโลกเพิ่มขึ้น อันดับ 3 คือ ธุรกิจปูนซีเมนต์และผลิตภัณฑ์คอนกรีต ซึ่งได้ประโยชน์จากการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ทั้งการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน ตลอดจนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล เช่นเดียวกับอันดับ 4 คือ ธุรกิจสถานบริการน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ ที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจเด่นปีหน้าส่วนใหญ่ล้วนเป็นธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากความกังวล จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา เช่น ธุรกิจประกันภัย เครื่องจักรอุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจพลังงานทดแทน

ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เตือนว่า ผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าดั้งเดิม หรือโชห่วย เป็นกลุ่มธุรกิจที่เสี่ยงได้รับผลกระทบการแข่งขันจากกลุ่มทุนต่างชาติมากที่ สุด เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจหัตถกรรม เครื่องหนัง และเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งไม่เพียงได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่รุนแรง แต่ผู้ประกอบการไทยบางส่วนมักผลิตเพื่อจำหน่ายจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช้ฝีมือและมีรูปลักษณ์ที่ล้าสมัย

อย่างไรก็ตามมีบางอุตสาห กรรรมที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม แต่กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กและผลิตเหล็กอาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจภายใน ประเทศ ครึ่งปีแรกชะลอตัว โดยเป็นผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบ้านแนวราบ จะได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง