เอกสิทธิ์ ส.ส. ตามรธน.ไม่ให้จับกุมขัง ส.ส.ช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร

การเมือง
28 ธ.ค. 54
08:59
18
Logo Thai PBS
เอกสิทธิ์ ส.ส. ตามรธน.ไม่ให้จับกุมขัง ส.ส.ช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร

ประธานสภาผู้แทนราษฏร เผย ตำรวจส่งหนังสือขอตัว “ครรชิต” ส.ส.ปชป. ผู้ต้องหาคดียิง “อุดร” นายก อบจ.สมุทรสาคร เสียชีวิต พร้อมระบุขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ไม่ให้จับกุมขังในช่วงของการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร

นายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจได้ส่งหนังสือขอตัวนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ต้องหาคดียิงนายอุดร ไกรวัตินุสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครเสียชีวิต ซึ่งตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ไม่ให้จับกุมขังในช่วงของการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร แต่ตนเองจะบรรจุระเบียบวาระเพื่อขออนุญาติจากสภาผู้แทนราษฏร ตามวาระปกติ หากสภาอนุญาตสามารถจับกุมได้ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นสภาฯ ชุดใดอนุญาตให้มีการจับกุม โดยต้องรอจนกว่าจะปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร และเรื่องนี้แม้ในอดีตที่ผ่านมา ส.ส.ผู้ตกเป็นผู้ต้องหาขออนุญาตไม่ใช้เอกสิทธิ์ เพื่อไปต่อสู้คดี แต่สภาไม่อนุญาต เพราะต้องดำเนินการตามเจตนารมย์ของ รธน. ที่กำหนดเอกสิทธิ์ดังกล่าวเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของสภาผู้แทนราษฏร

ด้านนายถาวร เสนเนียม  ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวแสดงความมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมา แม้ว่าผู้ต้องหาจะเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคเพื่อไทยดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีการเมืองเข้าไปกดดันเรื่องของคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง