ชาวบ้านประท้วงวัดโพธิ์โนนทันยกเลิกรื้อถอนสาธารณะสมบัติ

ภูมิภาค
28 ธ.ค. 54
10:03
36
Logo Thai PBS
ชาวบ้านประท้วงวัดโพธิ์โนนทันยกเลิกรื้อถอนสาธารณะสมบัติ

ชาวบ้านในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ชุมนุมประท้วงให้เจ้าอาวาสวัดโพธิ์โนนทันยกเลิกการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่สาธารณะที่ชาวบ้านใช้ทำกิจกรรมในชุมชนมากว่า 16 ปี หลังทางวัดอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตธรณีสงฆ์

ชาวบ้านในชุมชนโนนทัน 7 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ชุมนุมประท้วงที่บริเวณศาลาประชาคมในหมู่บ้าน เรียกร้องให้เจ้าอาวาสวัดโพธิ์โนนทันยกเลิกการรื้อถอนศาลาประชาคมและอุปกรณ์ออกกำลังกาย รวมทั้งอุปกรณ์ในสนามเด็กเล่น ที่ทางเทศบาลนครขอนแก่นสร้างไว้เป็นสาธารณะสมบัติ เนื่องจากชาวบ้านอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ร่วมกันของชุมชนมาตั้งแต่ปี 2538 บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ทั้งการออกกำลังกายและเป็นสนามเด็กเล่นของเด็กๆ ในชุมชน โดยเชื่อว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่อยู่ในการครอบครองของวัด เพราะไม่มีเอกสารการถือครองมายืนยัน ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะเคยขอให้เจ้าคณะจังหวัดช่วยไกล่เกลี่ยแต่เรื่องก็ไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่ทางวัดยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ซึ่งอยู่ในที่ธรณีสงฆ์ เพื่อเตรียมสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งที่ผ่านมาได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้มีคำสั่งให้ทางเทศบาลฯ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ย โดยศาลจะนัดทั้ง 2 ฝ่ายไปไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 26 ม.ค.55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง