ชาวเกาหลีเหนือฝ่าอากาศหนาวร่วมไว้อาลัย "คิม จอง อิล"

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 54
12:34
7
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีเหนือฝ่าอากาศหนาวร่วมไว้อาลัย "คิม จอง อิล"

ชาวเกาหลีเหนือฝ่าอากาศหนาวเย็นเพื่อร่วมไว้อาลัย และกล่าวคำอำลาแก่ผู้นำอันเป็นที่รักของชาวเกาหลีเหนือเป็นครั้งสุดท้าย

นายคิม จอง อุน ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ นำขบวนรถเคลื่อนร่างนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกจากอนุสรณ์สถานคัม ซู ซัน หลังเสร็จสิ้นรัฐพิธีศพ ก่อนเคลื่อนขบวนไปตามท้องถนนในกรุงเปียงยาง ผ่านแถวของทหารกองทัพปฏิวัติและประชาชนที่สวมชุดสีดำไว้อาลัยต่อการจากไปของนายคิม จอง อิล

ประชาชนหลายแสนคนออกมาเข้าแถวเรียงรายริมถนน ตลอดเส้นทางที่ขบวนรถศพของนายคิม จอง อิล แล่นผ่าน แม้อากาศจะหนาวจัดและมีหิมะโปรยปราย และต่างร้องไห้แสดงความเสียใจ ซึ่งเป็นภาพที่คล้ายกับพิธีศพของนายคิม อิล ซุง ประธานาธิบดีผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

จากนั้นขบวนรถจึงแล่นเข้าสู่จัตุรัสกลางกรุงเปียงยาง โดยก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายคิม จอง อุน เดินอยู่ข้างรถศพ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่คณะบริหาร รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการกองทัพปฏิวัติ รวมทั้งนายจาง ซอง เท็ก น้าเขยของนายคิม จอง อุนด้วย ทำให้มีการถูกจับตาว่า นายจาง ซอง เท็ก จะเป็นผู้มีอิทธิพลในทางการเมืองเบื้องหลังนายคิม จอง อุน เพื่อสร้างฐานอำนาจแก่หลานชาย

รัฐพิธีศพของนายคิม จอง อิล จะเสร็จสิ้นในวันนี้ (28 ธ.ค.) แต่ช่วงเวลาการไว้อาลัยจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) ซึ่งคาดว่าจะมีการสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาทีทั่วประเทศในช่วงบ่าย โดยยานพาหนะในเกาหลีเหนือ ทั้งรถไฟ เรือ และยานพาหนะอื่นๆ จะบีบแตรพร้อมกัน เพื่อแสดงความอาลัยและเป็นเกียรติแก่ผู้นำผู้ล่วงลับ

ก่อนหน้าที่จะมีการเคลื่อนขบวนศพ มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจัดรัฐพิธีเป็นการภายในที่อนุสรณ์สถานคัม ซู ซัน โดยไม่ได้เชิญแขกต่างชาติ แต่นักการทูตคนหนึ่งเปิดเผยว่า ทางการเกาหลีเหนือเชิญเจ้าหน้าที่ต่างชาติที่ทำงานในเกาหลีเหนือไปรวมตัวที่สนามกีฬาในกรุงเปียงยาง แล้วจึงนำมาประจำจุดที่ขบวนรถศพจะแล่นผ่าน เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยและให้เกียรติแก่นายคิม จอง อิล เป็นครั้งสุดท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง