เร่งฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์บัว ม.ราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี

สังคม
29 ธ.ค. 54
01:35
10
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์บัว ม.ราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี

พิพิธภัณฑ์บัวตามโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างหนัก หลังจากน้ำลดเเละกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นักศึกษาจิตอาสาจึงรวมตัวกันฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์บัว เเละ ภูมิทัศน์ของมหาวิทยาลัย

นักศึกษาจิตอาสามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี กำลังช่วยกันฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์บัว ตามโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งรวบรวมเเละอนุรักษ์พันธุ์บัวมากกว่า 400 สายพันธุ์ เพื่อให้กลับมาเป็นเเหล่งเรียนรู้ให้กับ ประชาชน นักเรียน เเละนักศึกษา ดอกบัว ถือว่า มีความผูกพันธ์กับคนไทยมาตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เห็นได้จากการนำดอกบัวไปบูชาพระ การประนมมือ ที่มีลักษณะเป็นรูปดอกบัวตูม หรือเเม้เเต่ การนำดอกบัวมาเป็นตราประจำจังหวัด อย่างเช่น จังหวัดปทุมธานี

นอกจากจิตอาสาเหล่านี้จะร่วมมือกันฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์บัวเเล้วยังรวมตัวกันไปปรับภูมิทัศน์ในบางส่วนของมหาวิทยาลัย โดยการปลูกต้นไม้ทดเเทนในพื้นที่ที่ถูกน้ำพัด หรือ ในพื้นที่น้ำขังจนต้นไม้ยืนต้นตาย

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือมีเพียงจิตอาสาที่มีความผูกพันธ์กับมหาวิทยาลัย ที่ร่วมมือกันฟื้นฟูมหาวิทยาลัย ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง