รมว.ต่างประเทศเยือนเขมรติดตามช่วย "วีระ-ราตรี" หลังไม่ยื่นอุทธรณ์คดี

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 54
03:17
8
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศเยือนเขมรติดตามช่วย "วีระ-ราตรี" หลังไม่ยื่นอุทธรณ์คดี

มีแนวโน้ม และ ความชัดเจนเกี่ยวกับคดีของนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ซึ่งขณะนี้ ยังคงถูกควบคุมตัว ในเรือนจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

นายวีระ และ น.ส.ราตรี ถูกศาลกัมพูชาตัดสินให้จำคุก 8 ปี และ 6 ปีตามลำดับในข้อหาจารกรรม เข้าเมือง และ เข้าเขตทหารผิดกฎหมายตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชาควบคุมตัวที่บ้านหนองจาน เมื่อปลายปี 2553 เมื่อวานนี้ ( 28 ธ.ค.) นายวีระ และ น.ส.ราตรี ถูกนำตัวออกจากเรือนจำเปย์ซอว์ไปที่ศาลอุทธรณ์กัมพูชาเพื่อให้ผู้พิพากษาไต่สวน หลังจากทั้ง 2 คนมอบหมายให้ทนายความชาวกัมพูชา ขอยื่นถอนอุทธรณ์ และ ผู้พิพากษา ไต่สวนเพื่อถามยืนยันการตัดสินใจอย่างเป็นทางการเพื่อให้นายวีระ และ น.ส.ราตรี ถอนคำร้องสู้คดี

และหากเป็นไปตามแนวทางนี้ ถือว่า การอุทธรณ์คดีจบสิ้นลง และคดีนี้จะเป็นคดีที่ตัดสินเป็นที่สุดตามคำสั่งของศาลชั้นต้น จึงมีแนวโน้มที่การดำเนินคดีนายวีระ และ น.ส.ราตรี จะเข้าสู่กระบวนการของพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์กัมพูชา

ซึ่งสอดคล้องกับการเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการจะหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ซึ่งหัวข้อนี้อาจจะถูกหารืออย่างไม่เป็นทางการด้วย

นอกจากนั้นการเดินทางไปเยือนกัมพูชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะติดตามความร่วมมือและปัญหาระหว่าง 2 ประเทศทั้งหมดที่ยังค้างอยู่รวมถึงการประสานงานจัดการประชุมคณะกรรมาธิการความร่วมมือทวิภาคี หรือ เจซี ไทย - กัมพูชา และ อาจพูดคุย กรณีกัมพูชายื่นเรื่องให้ศาลโลกพิจารณาตีความ และ ให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนที่เขตแดนไทย-กัมพูชา รวมทั้งการเจราจาจุดเริ่มต้น ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน โดยเฉพาะพื้นที่ทับซ้อนในทะเล 26,000 ตารางกิโลเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง