กราดยิงในวิทยาลัยสหรัฐฯนศ.เสียชีวิต 10 คน มือยิงถูกตร.วิสามัญฯ-ยังไม่รู้ปมก่อเหตุสลด

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 58
01:48
96
Logo Thai PBS
กราดยิงในวิทยาลัยสหรัฐฯนศ.เสียชีวิต 10 คน มือยิงถูกตร.วิสามัญฯ-ยังไม่รู้ปมก่อเหตุสลด

ปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดเหตุกราดยิงที่วิทยาลัยในรัฐโอเรกอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน ส่วนผู้ก่อเหตุเสียชีวิตหลังยิงต่อสู้กับตำรวจ

วันนี้ (2 ต.ค.2558) เกิดเหตุชายอายุประมาณ 20 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงภายในวิทยาลัยอุมควา คอมมิวนิตี้ คอลเลจ ในรัฐโอเรกอน โดยกราดยิงในชั้นเรียนจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่งเหมือนกับวางแผนมาเป็นอย่างดีทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน

หลังได้รับแจ้งเหตุตำรวจนำกำลังเข้าปิดล้อมวิทยาและยิงปะทะกับผู้ก่อเหตุซึ่งได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนของตำรวจ ก่อนจะได้รับการเปิดเผยว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกลำเลียงส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ท่ามความตื่นตกใจของผู้ปกครองหลังได้รับทราบข่าว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความสะเทือนขวัญให้กับชาวเมืองโรสเบิร์จ ซึ่งเป็นชุมชนชนบทเล็ก ๆ ที่วิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ และชาวเมืองส่วนใหญ่ต่างส่งลูกหลานมาเรียนที่วิทยาลัย ซึ่งรองรับนักเรียนได้ถึง 3,300 คน

ตำรวจในท้องที่เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบข้อความในโซเชียล มีเดีย ที่เชื่อว่าเป็นข้อความที่ผู้ก่อเหตุโพสต์ไว้ก่อนลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญ โดยในคืนก่อนวันเกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุรายนี้ได้สื่อสารทางออนไลน์กับบุคคลอื่นๆ ถึงความตั้งใจที่จะก่อเหตุร้าย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าตำรวจพบอาวุธปืน 4 กระบอกในที่เกิดเหตุ ซึ่งเชื่อว่าเป็นของผู้ก่อเหตุ

เหตุยิงกันในสถานศึกษาของสหรัฐฯเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก แม้ที่ผ่านมาสถานศึกษาหลายแห่งจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย แต่ยังมีเหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทุกครั้งก็จะจุดประเด็นเกี่ยวกับข้อถกเถียงเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นร้อนในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



ข่าวที่เกี่ยวข้อง