เขมรเสนอแลกเปลี่ยนนักโทษช่วย "วีระ-ราตรี"

การเมือง
29 ธ.ค. 54
13:42
8
Logo Thai PBS
เขมรเสนอแลกเปลี่ยนนักโทษช่วย "วีระ-ราตรี"

กัมพูชาเสนอให้ไทยแลกเปลี่ยนนักโทษเพื่อช่วย “วีระ-ราตรี” ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวในข้อหาจารกรรมและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ส่วนการหารือกรณีพื้นที่ปิโตรเลียมทับซ้อนทางทะเล ฝ่ายกัมพูชาคาดหวังให้ได้ข้อยุติในรัฐบาลนี้

การหารือระหว่างนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศของไทย กับนายฮอร์นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา เป็นการหารือแบบเต็มคณะ ระหว่าง รมว.ต่างประเทศของทั้ง 2 ชาติ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี

นายสุรพงษ์ระบุว่า การเดินทางมาเยือนกัมพูชาครั้งนี้เสมือนเป็นการเปิดศักราชใหม่ด้านความสัมพันธ์ และขอให้แยกปัญหาที่มีอยู่ออกจากความสัมพันธ์ที่มีมายาวนาน

นายฮอร์ นัม ฮง ยืนยันถึงความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชามีความคืบหน้าในทางที่ดีขึ้น และหวังว่า ไทยจะเดินหน้ากระบวนการภายใน เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก โดยเฉพาะการถอนทหารออกจากพื้นที่ที่ศาลโลกกำหนด และเห็นด้วยกับการจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-กัมพูชา ในอนาคต เพื่อให้ได้ข้อตกลงในการปักปันเขตแดนที่ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งน่าจะทำได้ก่อนจะมีคำตัดสินของศาลโลก

ส่วนกรณีของนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ คนไทยทั้ง 2 คนที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำเปรย์ซอว์นั้น นายฮอร์ นัม ฮง ระบุว่า รัฐบาลกัมพูชาได้ดูแลความเป็นอยู่ของทั้ง 2 คนไทยเป็นอย่างดี ส่วนการขอลดโทษต้องเป็นไปตามกฎหมายของกัมพูชาที่กำหนดว่านักโทษต้องได้รับโทษ 2 ใน 3 ก่อน จึงจะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ แต่หากไทยขอแลกเปลี่ยนนักโทษเป็นกลุ่ม ทางกัมพูชาอาจจะรับข้อเสนอเพื่อมีการลดโทษหรือขออภัยโทษได้

ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน หารือกับนายซก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กรณีพื้นที่ปิโตรเลียมทับซ้อนทางทะเล โดยทางกัมพูชาคาดหวังว่าจะนำไปสู่การแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเลร่วมกันได้ภายในรัฐบาลนี้ หากสามารถตกลงกันได้ ทางกัมพูชาขอเพียงส่วนแบ่งที่เหมาะสม

ขณะที่ รมว.พลังงานระบุว่า เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเดินหน้าเรื่องเขตแดนทางทะเลต่อไปอย่างไร โดยขณะนี้คณะกรรมการด้านเทคนิคกำลังประมวลความเห็นจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพิจารณา ซึ่งหากเดินหน้าต่อก็จะนำเสนอกรอบการเจรจาให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบก่อน

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-กัมพูชา ครั้งต่อไปที่จะมีไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2555 ได้มีข้อตกลงกันว่าจะประชุมร่วมกันระหว่างวันที่ 29 ก.พ. - 1 มี.ค.55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง