เตือนชายฝั่งอ่าวไทยระวังคลื่นสูง

ภูมิภาค
30 ธ.ค. 54
15:06
15
Logo Thai PBS
เตือนชายฝั่งอ่าวไทยระวังคลื่นสูง

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตือนภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนราธิวาส สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช มีความเสี่ยงที่จะมีคลื่นสูงซัดเข้าฝั่งตั้งแต่ 18.00 น.วันนี้

สถาบันสมุทรศาสตร์แห่งที่ 1 ของสาธารณรัฐประชาชนจีนส่งข้อมูลการเคลื่อนตัวของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือในทะเลจีนใต้ ผ่านประเทศจีน มาเลเซีย ว่าจะเข้าสู่แนวชายฝั่งประเทศไทย ทำให้เกิดคลื่นในทะเลและยกตัวสูงกระทบชายฝั่งประเทศมาเลเซีย และล่าสุดมาเลเซีย ประกาศแจ้งเตือนให้ระดับเฝ้าระวังในระดับสูงสุด เพราะคลื่มอาจมีความสูงถึง 5 เมตรสอดคล้องกับข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่าภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนราธิวาส สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช มีความเสี่ยงที่จะมีคลื่นสูงซัดเข้าฝั่งตั้งแต่ 18.00 น.วันนี้ (30 ธ.ค.) ไปจนถึงช่วงสายของวันพรุ่งนี้ (31 ธ.ค.)

ขณะที่นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) อธิบายว่าเมื่อดูจากแผนที่อากาศเห็นได้ว่ามีพายุไซโคลนอยู่ในอ่าวเบงกอล เป็นตัวดึงให้ลมวิ่งเข้าหาศูนย์กลางพายุ ทำให้ลมตะวันออกพัดมาทางฝั่งตะวันตก จึงทำให้เกิดคลื่นที่จะเข้าปะทะชายฝั่งภาคใต้ด้านตะวันออกของไทยได้ ดังนั้นอ่าวไทยและชายหาดที่มีลักษณะปิด คลื่นที่ชายฝั่งอาจยกตัวขึ้นสูงได้ถึง 4 เมตร เช่น อ่าวทุ่งวัวแล่น อ่าวสวี ชุมพร หลังจากนี้ วันที่ 2-3 มกราคม 2555 อาจจะต้องระวังคลื่นสูงอีกครั้ง และจะกลับมาอีก หลังจากนั้น 1 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง