สื่อบันเทิงไทยได้รับความสนใจจากต่างแดน

Logo Thai PBS
สื่อบันเทิงไทยได้รับความสนใจจากต่างแดน

ปี2554 สื่อบันเทิงของไทยทั้งละคร ภาพยนตร์ และเพลงได้รับความสนใจไม่น้อยจากประเทศทั้งในตะวันตกและตะวันออก

 Top Secret วัยรุ่นพันล้าน แม้จะทำรายได้ 38 ล้านบาทต่ำกว่าที่ตั้งไว้เกือบร้อยละ 30 แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกวางโปรแกรมฉายในไต้หวันในปีหน้า ซึ่งค่ายต้นสังกัดอย่าง GTH คาดหวังว่า Top Secret วันรุ่นพันล้านจะได้รับการตอบรับในไต้หวันเหมือนอย่างที่ Suck Seed ห่วยขั้นเทพ ที่ประสบความสำเร็จในงานเทศกาลภาพยนตร์ ไทเป ฟิล์ม เฟสติวัล โดยมีคนรอคิวชมนับพันคนและต่อคิวขอลายเซ็นผู้กำกับภาพยนตร์ นักแสดง Suck Seed ห่วยขั้นเทพ นานกว่า 2 ชั่วโมงและยังติดอันดับ 1  Box Office ที่อินโดนีเซียถึง 3 สัปดาห์ซ้อน รวมถึงลัดดาแลนด์ที่ทำรายได้สูงสุดในอินโดนีเซียตลอดการฉายนาน 3 เดือนและสามารถทำรายได้ถล่มทลายในไต้หวันและสิงคโปร์มาแล้วเช่นกัน เรียกได้ว่าในปี 2554 หนังของ GTH ทุกเรื่องประสบความสำเร็จในการตีตลาดเอเชีย ตามรอยกวนมึนโฮซึ่งเคยประสบความสำเร็จเมื่อปีก่อน

ย้อนความสำเร็จของหนังไทยที่สร้างกระแสในเอเชียอย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมาคือรักแห่งสยามภาพยตร์ที่สร้างชื่อให้มาริโอ้ เมาเร่อ กลายเป็นดารายอดนิยมที่โด่งดังทั้งในจีน ไต้หวัน ฮ่องกงและญี่ปุ่นซึ่งมาริโอ้กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่เรื่องอ้ายไจ้หน่าอิเทียน รวมถึงพิช-วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล หรือพิช วงออกัสจากหนังเรื่องเดียวกัน ที่มีงานแสดงคอนเสิร์ตและพบปะแฟนหนังแฟนเพลงจีน ไต้หวันและประเทศอื่นๆในเอเชียอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รักแห่งสยามเปิดตัวครั้งแรกในต่างประเทศ จนถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 3 ปีมาแล้ว

ทั้งนี้ในปี 2554 ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดของละครไทย เมื่อป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ คว้ารางวัลดารานำชายต่างประเทศยอดนิยมในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิกจากงาน TV Drama Award 2011 ของจีนด้วยผลงานละครที่ออกอากาศในจีนไเรับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จนคะแนนโหวตแซงหน้าดาราซูเปอร์สตาร์ของเกาหลี ญี่ปุ่นไปได้และดอกรักริมทางคว้ารางวัลละครต่างประเทศยอดนิยมประจำปี 2011 จากเวทีเดียวกันเป็นความสำเร็จส่งท้ายปีของละครไทยซึ่งในปี 2554 นอกเหนือจากละครของค่ายบุกเบิกตลาดอย่าง X'Act ที่ส่งออกละครไทยไปจีนร่วม 10 ปีแล้ว ในวันนี้ละครจากหลากค่ายหลายช่องทยอยไปทำตลาดในจีนด้วยเช่นกัน

แม้จะเป็นรองละครเกาหลีที่ได้รับความนิยมในไต้หวัน แต่ละครไทยกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆหลังจาก 4 ปีที่แล้วสถานีโทรทัศน์ PTS ของไต้หวันนำละครไทยไปฉายเป็นครั้งแรกแล้วได้รับความนิยมเพราะมีดาราเป็นแม่เหล็กดึงดูด เนื้อหาละครไทยมีส่วนคล้ายคลึงกับละครไต้หวัน ส่งผลให้ที่ผ่านมาไต้หวัน ส่งผลให้ที่ผ่านมาไต้หวันมีการเชิญนักแสดงไทยไปโชว์ตัวอยู่หลายครั้ง มีแฟนคลับไต้หวันให้การตอบรับอย่างดี นอกจากนี้มีการจัดทำนิตยสาร ดาราหนัง ละครไทยมีขายอยู่ตามร้านหนังสือในไต้หวันด้วย ขณะที่นักแสดงไทยจำนวนหนึ่งฝึกเรียนภาษาจีนเพื่อไว้พบปะพูดคุยกับแฟนคลับซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆขณะเดียวกันก็มีแฟนคลับชาวต่างชาติที่สนใจศึกษาภาษาและเรื่องราวของไทยเช่นกัน

นอกจากหนังและละครไทยจะสร้างกระแสในเอเชียแล้ว ด้านเพลงไทยก็ได้รับความนิยมในต่างประเทศเช่นกันด้วยเอกลักษณ์ท่วงทำนองเพลงพื้นบ้านของขวัญจิต ศรีประจันต์ ที่จิม เสมส์นักร้องนำวง My Morning Jacket ได้ฟังจากอัลบั้ม Siamese Soul ถูกใจจนทำให้นำเพลงนี้มาทำใหม่โดยไม่เปลี่ยนโน๊ตเพลงเพียงใส่เนื้อร้อง Holding on to black metal ก็ถูกใจผู้ฟัง ไม่ใช่แค่เพลงร็อคอเมริกันที่หลงใหลในมนต์เพลงไทย แต่รวมถึง Bjork นักร้องสาวชื่อดังก้องโลกจากไอซ์แลนด์ ที่เปิดเผยผ่าน blog ของนักวิจารณ์นิตยสาร NewYorker ว่าเพลงถามปัญหาหัวใจและอัลบั้ม Siamese Soul เป็น 1 ใน 10 อัลบั้มที่ชื่นชอบสะท้อนความนิยมของศิลปินตะวันตกที่กำลังให้ความสนใจในคุณค่าของเพลงลูกทุ่งไทยยุคเก่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง