"ไทย-กัมพูชา เชื่อมสัมพันธ์ลดตึงเครียดจากเหตุยิงเฮลิคอปเตอร์

ภูมิภาค
31 ธ.ค. 54
13:24
9
Logo Thai PBS
"ไทย-กัมพูชา เชื่อมสัมพันธ์ลดตึงเครียดจากเหตุยิงเฮลิคอปเตอร์

ผู้บัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือไทย เดินทางไปเจรจากับผู้บัญชาการทหาร ประจำจังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา ที่เนินยอดเขาบรรทัด ก่อนเชิญให้ทหารกัมพูชารับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อคลายความตึงเครียด จากเหตุการณ์ที่ทหารกัมพูชา ยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเรือก่อนหน้านี้

ทหารไทย และทหารกัมพูชาที่ประจำการอยู่บนเนิน 326 บริเวณเทือกเขาบรรทัดร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน หลังจาก พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการนาวิกโยธิน และผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด ซึ่งเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ พร้อมนายทหารไทยจำนวนหนึ่งไปพบกับ พล.ต.ยวนมิน ผู้บัญชาการทหาร ประจำจังหวัดเกาะกง และ พล.ต.มอม สามีดี รองเสนาธิการภูมิภาคที่ 3 ประเทศกัมพูชา เพื่อเจรจา และสานความสัมพันธ์ร่วมกัน หลังเกิดความตึงเครียดจากเหตุการณ์ที่ทหารกัมพูชา ยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเรือ ขณะไปส่งเสบียงให้กับทหารไทยบริเวณเนินดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา

พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาสานสัมพันธ์ แบบบ้านพี่เมืองน้อง และกระชับความสัมพันธ์ร่วมกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องปัญหาเขตแดนที่มักมีเรื่องขัดแย้งกันมาโดยตลอดนั้น ทางทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ คงไม่ต้องมีการชี้วัด เพราะแต่ละฝ่ายถือแผนที่กันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเนิน 326 จุดเกิดเหตุ แม้ว่าจะไม่มีการตรวจสอบจากคณะกรรมการ แต่สามารถอยู่ร่วมกัน และกำหนดแนวที่อยู่ด้วยร่วมกันได้

สอดคล้องกับ พล.ต.ยวน มิน ผู้บัญชาการทหาร ประจำจังหวัดเกาะกง ที่บอกเพียงสั้นๆว่า ความสัมพันธ์เดิมดีอยู่แล้ว เมื่อมารับประทานอาหารร่วมกัน ยิ่งสร้างความสัมพันธ์ของทหารทั้ง 2 ประเทศให้ดียิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง