หมู่บ้านเมืองเอกเงียบเหงาในคืนฉลองปีใหม่

สังคม
1 ม.ค. 55
08:00
17
Logo Thai PBS
หมู่บ้านเมืองเอกเงียบเหงาในคืนฉลองปีใหม่

ในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลายพื้นที่จัดงานเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคัก ตรงข้ามกับบรรยากาศที่หมู่บ้านเมืองเอก ซึ่งเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังคงวุ่นกับการฟื้นฟูบ้าน

หมู่บ้านเมืองเอกเคยเป็นพื้นที่ที่วิกฤตหนักในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา มีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ตอนนี้น้ำลดลงจนเป็นปกติแล้ว ชาวหมู่บ้านเมืองเอกสามารถกลับเข้ามาที่บ้านของพวกเขาได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเข้ามาเพื่อตรวจดูความเสียหายจากน้ำท่วมเพื่อทำความสะอาดและซ่อมแซมเท่านั้น ไม่ได้เข้ามาเพื่อพักอาศัย

แม้เมื่อคืนที่ผ่านมาจะถือเป็นวันสำคัญที่สุดสำหรับเทศกาลปีใหม่ในปี 2555 เพราะเป็นวันนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ แต่บรรยากาศภายในหมู่บ้านกลับมีสภาพรกร้างและเงียบเหงา มีประชาชนอยู่ในหมู่บ้านเพียงไม่กี่ครอบครัว ซึ่งต่างก็เร่งฟื้นฟูบ้านเรือน แทนการเตรียมงานฉลองปีใหม่

แม้แต่การค้าขายที่ตลาดภายในหมู่บ้านก็ไม่คึกคัก ประชาชนออกมาจับจ่ายกันบางตา สภาพเช่นนี้แตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มาอย่างสิ้นเชิง

ชาวบ้านระบุว่า ทั้งหมดเป็นผลกระทบจากเรื่องน้ำท่วม ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้เงินในเรื่องซ่อมแซมบ้านมากกว่าการฉลอง แต่ก็มีความเห็นว่าในปีถัดไปหากไม่มีน้ำท่วมอีก สถานการณ์อาจจะกลับมาครึกครื้นเหมือนในอดีต

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ความกังวลที่หลายคนยังมีอยู่ คือสถานการณ์น้ำในปีหน้า ที่พวกเขายังไม่มั่นใจว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีกหรือไม่

ขณะที่การฟื้นฟูสภาพบ้านเรือนก็คาดว่า ต้องมีค่าใช้จ่ายอีกจำนวนมาก ซึ่งกว่าจะทำให้กลับสู่สภาพปกติได้อีกครั้ง ก็คงต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมปรับปรุงอีกหลายเดือน ซึ่งสถานการณ์นี้อาจทำให้หมู่บ้านเมืองเอกไม่มีบรรยากาศงานฉลองปีใหม่เกิดขึ้นก็เป็นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง