นปช.ยันเป้าหมายขับเคลื่อนปี 55 แก้ไข รธน.-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

การเมือง
2 ม.ค. 55
07:02
12
Logo Thai PBS
นปช.ยันเป้าหมายขับเคลื่อนปี 55 แก้ไข รธน.-เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

แกนนำกลุ่ม นปช. ระบุเป้าหมายการขับเคลื่อนของกลุ่มในปี 2555 คือการแก้รัฐธรรมนูญ และ การเรียกร้องให้ได้มาซึ่งการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ประธานวุฒิสภาเห็นสมควรทำประชามติสอบถามการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนมีการแก้ไข

พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ระบุว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในปีหน้านี้ควรจะมีการทำประชามติจากประชาชนก่อน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 2550 ผ่านการลงมติเห็นชอบจากประชาชนทั่วประเทศ และ ต้องพิจารณาด้วยเหตุผลปัจจัยที่เกี่ยวข้องว่ารัฐธรรมนูญมีจุดบกพร่องอย่างไรจึงสมควรจะแก้ไข เพื่อความรอบคอบ

ขณะที่นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 กล่าวสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ โดยอ้างถึงที่มารัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งไม่ชอบด้วยระบอบประชาธิปไตย และเน้นย้ำถึงความเร่งด่วน เพราะตามกระบวนการยกร่างอาจต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 8 เดือน พร้อมระบุว่าการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ไม่เพียงเป็นหน้าที่ในระบบรัฐสภาแต่รัฐบาลควรให้ความชัดเจนต่อสังคม เพื่อป้องกันการคัดค้านหรือต่อต้านภายหลัง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ แกนนำ นปช. ยืนยันว่า ชัยชนะของพรรคในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ปี 2554 ไม่เพียงฐานคะแนนนิยมที่มีต่อพรรคเท่านั้น แต่คะแนนส่วนหนึ่งนั้นมาจากกลุ่ม นปช. ที่เปลี่ยนบทบาทจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยมาสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องจากรัฐบาลในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553

สำหรับกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับตามแนวทางของพรรคเพื่อไทยเบื้องต้น จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.3 ไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยคน สัดส่วนส่วนใหญ่มาจากตัวแทนจังหวัด และ บางส่วนจะมาจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง