"กรุงชิง" ถูกตัดขาด หลังน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม

ภูมิภาค
2 ม.ค. 55
11:23
21
Logo Thai PBS
"กรุงชิง" ถูกตัดขาด หลังน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม

แม้สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่บางชุมชนใน อ.บางกล่ำ น้ำยังท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ส่วนน้ำป่าไหลหลากใน จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี ส่งผลให้ชาวบ้านนับพันครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

น้ำป่าที่ไหลอย่างรุนแรงในคลองกลาย อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้สะพานที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่ 6 และหมู่ 8 ตำบลกรุงชิง ถูกตัดขาดทันที และฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่าจะเกิดดินสไลด์หรือดินถล่ม หลังจากปีที่ผ่านมาตำบลกรุงชิงเกิดเหตุดินถล่มหลายจุด

ไม่แตกต่างจากสภาพน้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานีอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนที่เพิ่งเสร็จสิ้นจากการฉลองปีใหม่เตรียมตัวไม่ทัน น้ำจึงไหลเข้าท่วม ได้รับความเสียหายจำนวนมาก รวมถึงที่อำเภอเกาะสมุย ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและน้ำทะเลที่หนุนสูง ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม การเดินทางด้วยถนนสายหลักมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะถนนสายเอเชีย 41 บริเวณอำเภอละแม จังหวัดชุมพร หลายจุดรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เพราะมีน้ำท่วมสูง ขณะที่รถยนต์ หรือรถยกสูง รวมถึงรถโดยสารที่ต้องการเดินทางกลับสู่กรุงเทพมหานครติดเป็นทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร

ส่วนภาพรวมของปัญหาอุทกภัยฉับพลันที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายำแในทิศทางที่ดีขึ้น หลังฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก แต่ในอำเภอรอบนอกของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะอำเภอบางกล่ำ ซึ่งเป็นที่ลุ่ม มีน้ำท่วมขังสูงเกือบ 2 เมตรในบางชุมชน

อย่างไรก็ตาม น้ำที่ระบายออกจากอำเภอหาดใหญ่ ผ่านคลอง ร.1 และคลองอู่ตะเภา เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเลที่ทะเลสาบสงขลา ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวรอบเกาะยอ ริมทะเลสาบ เริ่มกังวล เพราะน้ำจืดมีปริมาณมาก จึงอาจทำให้ปลาเกิดอาการสำลักน้ำตาย

ส่วนที่จังหวัดสตูล สถานการณ์น้ำที่ท่วมสูงจากคลองหลายสายในตำบลน้ำผุด อำเภอละงู ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งหยุดให้บริการล่องแก่ง เพราะเกรงว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง