ตรวจพื้นที่กรุงเทพฯพบร้านค้าทำผิด พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ ในช่วงปีใหม่ลดลง

สังคม
3 ม.ค. 55
06:56
15
Logo Thai PBS
ตรวจพื้นที่กรุงเทพฯพบร้านค้าทำผิด พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ ในช่วงปีใหม่ลดลง

หลังการลงพื้นที่ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กระทรวงสาธารณสุข ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครมีการกระทำความผิดลดลง ขณะเดียวกันเตรียมเอาผิดผู้จัดงานเทศกาลคอนเสิร์ต "เข็นร็อคขึ้นภูเขา" ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังพบมีการโฆษณาส่งเสริมการขาย และ ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างชัดเจน

นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากได้จัดคณะทำงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงพื้นที่ใน 3 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคใต้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2554 จน 2 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ประกอบการร้านค้า 268 ราย พบการกระทำความผิดและได้จับกุมดำเนินคดีทั้งสิ้น 76 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในฐานความผิดการโฆษณา ส่งเสริมเสริมการขาย และ พบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีบริการน้ำมัน 10 ราย

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ พบเทศกาลคอนเสิร์ต "เข็นร็อคขึ้นภูเขา" มีการทำผิดกฎหมาย โดยบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดังเป็นผู้ให้การสนับสนุน พร้อมมีการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม อย่างชัดเจน และ ผู้ขายไม่มีใบอนุญาตการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งผิดตามพระราชบัญญัติสุรา ปี 2493 โทษจำคุก 1 เดือนปรับ 500,000 บาท

เช่นเดียวกับที่สวนสาธารณะเทศบาลหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการจัดลานเบียร์ซึ่งตามกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ของราชการ โดยทั้ง 2 กรณีนี้ยังพบด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะทำหนังสือกล่าวโทษ พร้อมพยานหลักฐานส่งไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ดังกล่าว และทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีกับผู้จัดงานถึงที่สุด

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังพบการจัดลานเบียร์ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังต่าง ๆ จากการตรวจสอบในปีนี้พบแนวโน้มการทำผิดกฎหมายลดลง ซึ่งอาจเป็นผลจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และ รณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยจากนี้จะได้สรุปภาพรวมการตรวจสอบการทำผิดกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายงานต่อรัฐบาล และ เพื่อเตรียมแผนดำเนินการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง