ชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหาคลื่นซัดชายฝั่งแหลมตะลุมพุก

ภูมิภาค
3 ม.ค. 55
11:04
16
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหาคลื่นซัดชายฝั่งแหลมตะลุมพุก

ชาวบ้านแหลมตะลุมพุกเดือดร้อนหนักจากปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องรุนแรง ส่งผลกระทบให้บ้านเรือนริมชายหาดพังไปแล้วหลายหลัง ชาวบ้านเรียกร้องขออพยพและเขื่อนป้องกันคลื่นเร่งด่วน

ชายหาดหน้าวัดแหลมตะลุมพุก จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกระบุจากกำนันตำบลตะลุมพุกว่าเคยมีชายหาดกว้างถึง 800 เมตร แต่ถูกคลื่นทะเลซัดกัดเซาะ เช่นเดียวกับบริเวณหัวแหลมตะลุมพุกที่คลื่นกัดเซาะที่ดินหายไปราว 700 เมตร รวมถึงที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ของชาวบ้านราว 30 ราย ที่หายไปในทะเลเกือบหมด
 
และเมื่อต้องเผชิญกับคลื่นซัดชายฝั่งที่รุนแรงจึงทำให้ชาวบ้านกว่า 2,300 คน จาก 604 ครัวเรือน ที่มีอาชีพประมงพื้นบ้านและเลี้ยงกุ้งต้องการอพยพออกจากพื้นที่ โดยร้องขอพื้นที่ป่าชายเลนสมบูรณ์บนเนื้อที่ 133 ไร่เศษ เป็นที่รองรับ ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้พื้นที่แล้วเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 และอยู่ระหว่างประสานจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเพื่อป้องกันปัญหากัดเซาะชายฝั่งในอนาคตจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างเขื่อนกันคลื่น ซึ่งสำนักงานขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี จังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ได้ทยอยสร้างตั้งแต่พื้นที่ อำเภอหัวไทร แต่ยังมาไม่ถึงแหลมตะลุมพุก เนื่องจากข้อจำกัดงบประมาณที่สร้างได้ปีละ 10 กิโลเมตรเท่านั้น

ทั้งนี้แหลมตะลุมพุกเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดคลื่นซัดชายฝั่งและการกัดเซาะสูง เพราะตั้งอยู่ในแนวรับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการคำนวณโดยใช้แบบจำลอง ซึ่งพบว่าแหลมตะลุมพุกจะถูกตัดขาดออกเป็นเกาะขนาดเล็กในอีก 50 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง