พบช้างล้มในแก่งกระจาน ชี้มีใบสั่งฆ่า

ภูมิภาค
4 ม.ค. 55
01:45
5
Logo Thai PBS
พบช้างล้มในแก่งกระจาน ชี้มีใบสั่งฆ่า

พบซากช้างพลายที่ล้มมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วันภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีร่องรอยการถูกใช้ของมีคมตัดงวง งา และอวัยวะเพศออกไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นฝีมือของขบวนการล่าสัตว์ป่า ที่ได้รับคำสั่งซื้อมาจากร้านขายอาหารสัตว์

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เข้าตรวจสอบซากช้างพลาย อายุประมาณ 10-15 ปี ที่คาดว่าจะล้มมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน เบื้องต้นจากการตรวจสอบซากช้างพบว่า บริเวณหัวช้าง ตั้งแต่เหนืองวงจนถึงปากด้านล่าง มีร่องรอยถูกของมีคมเลาะฟันล่าง และถอดงาออกไป และที่อวัยวะเพศถูกตัดหายไปด้วย ใกล้กันยังพบงวงช้างถูกตัดออกมา และส่วนปลายของงวงหายไป

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หัวหน้าทีมที่เข้าทำการตรวจสอบครั้งนี้ เปิดเผยว่า ที่บริเวณต้นกระชิดใหญ่ห่างจากจุดที่พบซากช้างประมาณ 15 เมตร พบว่า มีทำที่ส่องสัตว์ไว้ สูงจากพื้นประมาณ 10 เมตร ซึ่งคาดว่า จะทำไว้เพื่อซุ่มยิงช้าง โดยจากการสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ทราบว่าเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรถกระบะเป็นรถจิ๊ปและรถตู้ต้องสงสัยวิ่งเข้าออกในพื้นที่หลายครั้งในระยะเวลาที่ติดต่อกัน คาดว่า พรานใจบาปที่รับจ้างทำเป็นอาชีพ และได้รับคำสั่งหรือใบออเดอร์มาจากร้านจำหน่ายอาหารป่าและของป่า เนื่องจากงาที่สูญหายไปมีราคาแพง นอกจากนี้ชิ้นส่วนอวัยวะเพศของช้างยังมีราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาดค้าสัตว์ป่ามาก

นายชัยวัฒน์ยังเปิดเผยด้วยว่า ขบวนการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าแก่งกระจานพบได้บ่อยครั้ง ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจและจับกุมได้ของกลางและผู้ต้องหาหลายคดี บางรายมีการต่อสู้จนเจ้าหน้าที่ต้องวิสามัญ และเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ป่าไม้พยายามรักษาทรัพยากรสัตว์ป่าอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากกำลังพลมีน้อย ไม่เพียงพอต่อการตรวจพื้นที่ป่าแก่งกระจานที่กว้างกว่า 1.8 ล้านไร่ จึงขอให้ประชาชนที่พบเห็นสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดจากการทำลายป่าแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทราบโดยด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง