รมว.คมนาคมยืนยันไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ตลาดนัดจตุจักร

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 55
13:49
7
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมยืนยันไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ตลาดนัดจตุจักร

คณะกรรมการร่วม 2 ฝ่ายในการบริหารจัดการทรัพย์สินตลาดนัดจตุจักรนัดแรกต้องเลื่อนออกไป เพราะฝ่าย กทม.อ้าง เตรียมตัวไม่ทันเนื่องจาก รฟท.ส่งหนังสือเชิญกระชั้นชิดเกินไป ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมยืนยันไม่มีคนของ รฟท.หรือ ลูกน้องเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์ แต่ข่าวที่เกิดขึ้นเกิดจากกลุ่มคนที่เคยเรียกรับผลประโยชน์ชุดเดิมถูกคนของรฟท.ไม่ให้เข้าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร จึงสร้างข่าวขึ้นมา

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากตรวจสอบกระแสข่าวมีกลุ่มคนเรียกรับผลประโยชน์ในตลาดนัดจตุจักรนั้นพบว่า ไม่มีคนของการรถไฟหรือลูกน้องของตัวเองเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์จากลุ่มผู้ค้า โดยยืนยันให้ขายฟรี 2 เดือน ทั้งนี้ ข่าวที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการที่กลุ่มคนที่เคยเรียกรับผลประโยชน์ชุดเดิม เข้ามาเก็บเงินจากกลุ่มผู้ค้าต้นไม้ ในช่วงเย็นวันที่ 3 มกราคม เมื่อคนของ รฟท.ซึ่งมีทั้ง รปภ. คนช่วยหาข่าว และตำรวจ ไม่ย่อมให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าไปในตลาดนัด จึงสร้างข่าวขึ้นมา พร้อมกันนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์อย่างแน่นอน และหากมีก็สามารถร้องเรียนมาที่เขาได้โดยตรง

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า มีกลุ่มคนที่เรียกรับผลประโยชน์ในตลาดนัดจตุจักร 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มอดีตนายทหารยศร้อยเอก ชื่อเล่น ต.ถูกให้ออกจากราชการ โดยส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาดูแลพื้นที่ ร้านค้าที่ไม่มีสมุดทะเบียบร้านค้า, ร้านค้าบริเวณชานคารอบสวนจุตจักร, ร้านค้าบริเวณถนน กลุ่มที่2 เป็นกลุ่มนายทหารยศพันเอก อักษรย่อ ต. ทำธุรกิจด้านการขนส่ง ดูแลพื้นที่บริเวณถนนหน้าหอนาฬิกา และกลุ่มสุดท้าย เป็นกลุ่มพลเรือนที่มีอิทธิพลเดิม ชื่อย่อ ม. เรียกรับผลประโยชน์บริเวณตลาดต้นไม้, ร้านขายอาหารหน้ากองอำนวยการฯและอำนวยความสะดวกที่จอดรถ

ขณะที่การประชุมร่วมกันของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. และกรุงเทพมหานคร เพื่อหาข้อสรุปด้านการจัดการทรัพย์สินในตลาดนัดจตุจักรในวันนี้ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากทางสำนักงานตลาดนัดจตุจักร อ้างว่าได้รับหนังสือเชิญประชุมจาก รฟท.กระชั้นชิดเกินไป ทำให้ไม่สามารถเรียกประชุมคณะทำงานได้

นายทวีศักดิ์ สุทธิเสริม ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน รฟท. กล่าวว่า ในปัจจุบันยังไม่มีการประเมินทรัพย์สินแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอข้อมูลจากทาง กทม.ว่ามีบัญชีทรัพย์สินใดบ้าง ส่วนสาธารณูโภคทั้งประปา และไฟฟ้า สามารถจัดเก็บจากผู้ค้าได้โดยตรง สำหรับค่าเช่าแผงยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งต้องรอตัวแทนผู้ค้าเข้ามาพิจารณาร่วมด้วย เบื้องต้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าสัญญาเดิมทำไว้อย่างไรโดยอาจจะทำต่อเนื่องไปเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

นอกจากนี้ รฟท.ยังได้แต่งตั้งนายจรัสพันธ์ วัชโรทัย รองผู้ว่าฯ รฟท.ฝ่ายการเดินรถ เป็นผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักรคนใหม่ ซึ่งในระยะแรกของการบริหารงานอาจต้องแบ่งบุคลากรจาก รฟท.เข้ามาทำงาน ก่อนจะมีการพิจารณาบริษัทลูกเพื่อเข้ามาช่วยดำเนินการ นอกจากนี้ รฟท.จะทำหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ให้รับทราบถึงการเข้ามาบริหารตลาดนัดจตุจักรของทาง รฟท. เพื่อความโปร่งใส

ด้านนายทินกร รุจิณรงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ในส่วนสิ่งก่อสร้างที่เป็นทรัพย์สินของ กทม. เช่น ห้องน้ำ ห้องสุขา ยังสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ โดยเบื้องต้นสิทธิของการดูแลจะต้องอยู่ที่ กทม. ส่วนในระยะยาวจะดำเนินการอย่างไรนั้นต้องหารืออีกครั้ง ทั้งนี้ ยืนยันว่า กทม.ไม่ได้ดึงเกม โดยต้องการให้มีข้อสรุปโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ผู้ค้าเสียประโยชน์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง