ชี้ "ทหารนำการพัฒนา" แก้ไฟใต้ ล้มเหลว

ภูมิภาค
5 ม.ค. 55
00:44
8
Logo Thai PBS
ชี้ "ทหารนำการพัฒนา" แก้ไฟใต้ ล้มเหลว

นักวิชาการมองการใช้นโยบายทหารนำการพัฒนา เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ เป็นความล้มเหลว พร้อมเสนอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหามากขึ้น ขณะที่เมื่อวานนี้มีการประกอบพิธีรดน้ำศพทหารชุดเฉพาะกิจ ที่ถูกลอบวางระเบิดในจังหวัดปัตตานี

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธีรีดน้ำศพ ร.ท.ดิเรกสิน รัตนสิน รองผู้บังคับกองร้อย ร.15312 และ ส.อ.ยุธยา จำปามี ทหารชุดเฉพาะกิจปัตตานี ซึ่งถูกลอบวางระเบิดรถยนต์เสียชีวิต ขณะกำลังเดินทางไปร่วมงานวันปีใหม่ ที่สถานีอนามัยตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี จากนั้นจะส่งศพทหารทั้ง 2 นายกลับภูมิลำเนา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ขณะที่เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) สถาบันพระปกเกล้า ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ และองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “8 ปี ไฟใต้ บทเรียนและทางออก” เพื่อเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ร่วมกันค้นหาแนวทางแก้ไข

นายสมบัติ โยธาทิพย์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มองว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ภาครัฐใช้แนวทางทหารในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงควรหันกลับมาให้ความสำคัญกับภาคประชาสังคม และให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหามากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง