ก.ล.ต. เปิดแผนกลยุทธ์ปี 2555 ดัน 5 ยุทธศาสตร์ใหม่ผนึกวิสัยทัศน์ 4Ps

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 55
14:34
17
Logo Thai PBS
ก.ล.ต. เปิดแผนกลยุทธ์ปี 2555 ดัน 5 ยุทธศาสตร์ใหม่ผนึกวิสัยทัศน์ 4Ps

หวังพัฒนาสร้างความแข็งแกร่งให้ ตลาดทุนและองค์กร พอใจผลงานปี54 ทุกอย่างเป็นไปตามแผนกลยุทธ์

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยผลการดำเนินงานของ ก.ล.ต. ในปี2554 น่าพอใจเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ โดยผลงาน ที่สำคัญแบ่งได้ตามนโยบาย5 ด้าน ได้แก่ (1) ส่งเสริมการแข่งขันและสนับสนุนการเชื่อมโยง (2) เปิดช่องทางสำหรับสินค้าและบริการใหม่ ๆ (3) ปรับปรุงการกำกับดูแลและประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย (4) สร้างความรู้ความเข้าใจแก่สาธารณชน และ (5) พัฒนาประสิทธิภาพภายใน ก.ล.ต.

สำหรับปี2555 เน้นยุทธศาสตร์ใหม่ 5 ด้าน ได้แก่ (1) การสร้างโอกาสให้ตลาดทุนไทยมีบทบาทพัฒนาและฟื้นฟูประเทศ และมีบทบาทในภูมิภาค (2) การเปิดให้มีการแข่งขันในตลาดทุนและพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของผู้เกี่ยวข้อง (3) การให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนและรักษาความน่าเชื่อถือของตลาดทุน(4) ยุทธศาสตร์ด้านการเตรียมระบบให้รองรับความผันผวนรุนแรงได้ และ (5) การขยายฐานผู้ลงทุนและทำให้ตลาดทุนรองรับปัญหาสังคมผู้สูงอายุ พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการสื่อสารและเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่เกี่ยวข้องในเชิงรุก ตลอดจนพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานภายในผ่านการบริหารจัดการด้านบุคลากร ข้อมูล และการเงิน อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้ก.ล.ต. สามารถบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ได้ ขณะที่ก้าวต่อไปในการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนไทยนั้นก.ล.ต. เน้นสร้างความชัดเจนเรื่องบทบาทการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนภายใต้หลักการทำงาน 4Ps ประกอบด้วย Proactive, Preventive, Promotion and Premier ซึ่งจะมุ่งเน้นท่าทีการทำงานเชิงรุก ให้ความสำคัญกับการสื่อสารกับทุกภาคส่วนในตลาด

1) Proactive หมายถึง การดำเนินงานเชิงรุกและมีการคาดการณ์ล่วงหน้าเพื่อเตรียมรองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยต้องเป็นผู้กำกับดูแลที่เข้มแข็ง ขณะเดียวกันก็เป็นพันธมิตรกับทุกภาคส่วนพร้อมพบปะผู้ร่วมตลาดทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดการสื่อสารและแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกัน สามารถร่วมมือกันแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
2)Preventive หมายถึง การใช้มาตรการป้องกันควบคู่ไปกับมาตรการลงโทษแก้ไข โดยจะแยกกลุ่มคนที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์กับกลุ่มคนที่ฝ่าฝืนออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้การออกหลักเกณฑ์ไปกระทบและเป็นภาระโดยไม่จำเป็น

 3)Promotion คือการส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนหลักของภาคธุรกิจทุกขนาด พร้อมไปกับมุ่งให้ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนแก่ประชาชนทั่วไป และ 4)Premier หมายถึง การยกระดับสู่ความเป็นหนึ่ง ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนต้องมีบุคลากรที่เป็นมืออาชีพ มีการสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อให้มีความพร้อมในการกำกับดูแลตนเองได้และเพื่อสร้างความชัดเจนเรื่องบทบาทการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนภายใต้การทำงาน 4Ps ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 นี้ ก.ล.ต.ได้ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับแผนพัฒนาคลาดทุนไทย

 โดยเน้นเพื่อ (1) การทำงานเชิงรุกและรวมศูนย์งานด้านการต่างประเทศเพื่อผลักดันให้บทบาทของตลาดทุนไทยในภูมิภาคเด่นชัดยิ่งขึ้น (2) การยกระดับและเร่งดำเนินงานFinancial Literacy ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (3) การรวมศูนย์งานพิจารณาการออกตราสารทุกประเภทเพื่อส่งเสริมการระดมทุนอย่างมีกลยุทธ์ ควบคู่ไปกับการผลักดันการพัฒนาสินค้าใหม่ (4) การสร้างมาตรฐานและเพื่อประสิทธิภาพการกำกับดูแลธุรกิจตัวกลางโดยแยกบทบาทด้านการพัฒนาออกจากการวิเคราะห์ตรวจสอบ(5) การออกกฎเกณฑ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนากฎหมายให้เป็นสากล (6) การเปิดรับฟังเพื่อให้ ก.ล.ต. เป็นองค์กรที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในตลาดทุน (stakeholders)เข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น และให้ทุกภาคส่วนมีบทบาทในการช่วยพัฒนาตลาดทุน”นายวรพลกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง