แม่น้ำสายหลักในอีสานเริ่มแห้งขอด กระทบการทำเกษตร

ภูมิภาค
7 ม.ค. 55
02:03
12
Logo Thai PBS
แม่น้ำสายหลักในอีสานเริ่มแห้งขอด กระทบการทำเกษตร

สภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้ในหลายจังหวัดภาคอีสานเริ่มประสบกับปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะน้ำในแม่น้ำหลักหลายสายเริ่มแห้งขอด ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร

เจ้าหน้าที่โยธาเครื่องกลขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี เร่งนำรถแบ็กโฮขุดลอกคลองส่งน้ำระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ส่งน้ำที่สูบจากแม่น้ำชีไปช่วยชาวบ้าน 5 หมู่บ้านในตำบลท่าไห อำเภอเขื่องใน เพื่อใช้ทำนาปรังและปลูกพืชระยะสั้นกว่า 1,500 ไร่ ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง นอกจากนี้ยังได้นำรถแบ็กโฮลงพื้นที่ทุกตำบล เพื่อขุดลอกคลองที่ตื้นเขิน และทำแก้มลิงเก็บกักน้ำไว้ใช้ รวมทั้งตั้งเครื่องสูบน้ำดึงน้ำจากลำน้ำสาขาเข้าสู่ระบบชลประทาน เพื่อหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรเกือบ 6 ล้านไร่

สภาพอากาศแห้งแล้งยังส่งผลให้แม่น้ำชีที่ไหลผ่านบ้านหนองบัว ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ แห้งขอดจนเห็นเนินทราย ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายทำเป็นทำนบกั้นน้ำไว้ใช้ เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำสำหรับปลูกข้าวนาปรังทดแทนนาข้าวที่เสียหายจากน้ำท่วม และใช้เลี้ยงสัตว์

ขณะที่โครงการชลประทานศรีสะเกษเตือนชาวนาที่ทำนาอยู่ในเขตชลประทาน ให้ทำนาปรังเพียงครั้งเดียว เพื่อสำรองน้ำไว้สำหรับเลี้ยงสัตว์และปลูกพืชระยะสั้น หลังหันมาทำนาปรังทดแทนที่เสียหายจากน้ำท่วมเพิ่มขึ้นกว่า 30,000 ไร่ จะส่งผลให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง