เรียกร้อง กฟผ.เร่งเยียวยาผลกระทบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ภูมิภาค
7 ม.ค. 55
06:16
24
Logo Thai PBS
เรียกร้อง กฟผ.เร่งเยียวยาผลกระทบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ชาวบ้านในอำเภอแม่เมาะ เรียกร้องให้ กฟผ.เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ก่อนจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ทดแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่เสื่อมสภาพ ขณะที่วันนี้ กฟผ.ได้เปิดรับฟังความเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อกำหนดแนวทางประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ ทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7 ที่เสื่อมสภาพลงเมื่อปี 2553 เพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมรับฟังและแสดงความเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งตลอดช่วงเช้ายังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคัดค้าน

การก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนครั้งนี้ มีชาวบ้านบางกลุ่ม โดยเฉพาะเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ซึ่งนำโดยนางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เรียกร้องให้มีการกำหนดแนวทางการเยียวยา 3 ข้อ คือ ชดเชยความเสียหายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต, ปิดสนามกอล์ฟและฟื้นฟูสภาพป่า และให้ผู้ได้รับผลกระทบมีส่วนร่วมในการจัดสรรการกองทุนพัฒนาที่ กฟผ.จัดเก็บเข้ากองทุนปีละกว่า 300 ล้านบาท

เมื่อปี 2547 ประชาชนในนามเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองถ่านหินของ กฟผ. เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ให้ กฟผ.จ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ ซึ่งศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.52 ให้ กฟผ.จ่ายค่าชดเชยเยียวยาแก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 131 คน คนละ 246,900 บาท พร้อมอพยพชาวบ้านออกนอกรัศมีผลกระทบ 5 กิโลเมตร แต่ กฟผ.ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ทำให้คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง