กกต.เมียนมาเริ่มแจกบัตรลงทะเบียนเลือกตั้ง HRW หวั่นเกิดเหตุรุนแรงช่วงวันหย่อนบัตร

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 58
15:02
48
Logo Thai PBS
กกต.เมียนมาเริ่มแจกบัตรลงทะเบียนเลือกตั้ง HRW หวั่นเกิดเหตุรุนแรงช่วงวันหย่อนบัตร

องค์กรสิทธิมนุษยชนกังวลเหตุรุนแรงช่วงการเลือกตั้งในเมียนมา ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเร่งแจกบัตรลงทะเบียนให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งก่อนถึงวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายนนี้

เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของคณะกรรมการการเลือกตั้งในเขตบาฮานของนครย่างกุ้ง เร่งเตรียมบัตรลงทะเบียนจำนวนประมาณ 1,700 ใบ ให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนี้ ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่อยู่ในเขตเลือกตั้งนี้ด้วย โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเดินทางมารับบัตรลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อนำไปยื่นขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 นี้ ขณะเดียวกันได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเลือกตั้ง ทั้งหีบบัตรและเอกสารต่างๆ เพื่อให้ทันต่อการตั้งคูหาเลือกตั้งให้แล้วเสร็จในช่วงเช้าของวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

ด้านนายฟิล โรเบอร์สัน รองผู้อำนวยการฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ภูมิภาคเอเชีย แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ เช่น การขัดขวางชาวมุสลิมไม่ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหรือการทำร้ายหลังการเลือกตั้ง

ขณะที่อิหม่ามจาอาราร์ในนครย่างกุ้ง ระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณที่ดีสำหรับอนาคตของชาวมุสลิม เนื่องจากชาวมุสลิมยังคงสูญเสียสิทธิ์ของตัวเอง ซึ่งหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะทำให้คนทุกศาสนามีความเท่าเทียมกันได้ในที่สุด ทั้งนี้ความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมรวมทั้งแรงกดดันจากผู้นำสงฆ์เมียนมาทำให้พรรคการเมืองหลักๆ ไม่ส่งชาวมุสลิมสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง