กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเปิดตัวครั้งแรก

สังคม
8 ม.ค. 55
11:22
6
Logo Thai PBS
กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเปิดตัวครั้งแรก

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเปิดตัวครั้งแรก พร้อมออกแถลงการณ์แฉพฤติกรรมของกลุ่มคนที่จ้องล้มล้างเจตนารมณ์ในการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่เน้นให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสุขภาพอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม รวมทั้งคัดค้านนโยบายเรียกเก็บค่าบริการด้านการรักษา 30 บาท

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเปิดตัวครั้งแรก พร้อมออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ว่า ขณะนี้มีบุคคลบางกลุ่มที่เสียผลประโยชน์จากการมีหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พยายามล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ด้วยการเข้าไปแทรกแซงและบิดเบือนเจตนารมณ์ของการให้บริการของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เช่น การให้กระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ซึ่งผิดกับหลักของกฎหมายให้อำนาจบอร์ด สปสช. เป็นคนแต่งตั้ง ยึดการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ โดยความร่วมมือของทุน และการเมืองตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นเสียงข้างมากในบอร์ด สปสช. รวมถึงการเสนอให้ดึงการจัดการงบประมาณจาก สปสช.กลับมาที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะทำให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูก และเป็นช่องทางแสวงหาผลประโยชน์ได้ง่าย

และยังไม่เห็นด้วยกับนโยบายการเรียกเก็บค่าบริการ 30 บาท เพราะเห็นว่าเป็นแนวคิดที่ล้าหลัง ไม่รับผิดชอบต่อการหลักการที่ถูกต้องที่ขบวนการประชาชน ร่วมกันผลักดันให้เกิดกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง และเป็นธรรม มากว่า 10 ปี กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ จะจับตาการดำเนินงานของรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  และคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่าจะดำเนินการเป็นไปตามเจตนารมณ์ และกฎหมายที่ประชาชนร่วมกันสร้างหรือไม่ และเปิดโปงความไม่โปร่งใส การดำเนินงานของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมทั้งการนำเสนอข้อเท็จจริงของการรักษาพยาบาลที่เหมาะสม มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เพื่อเห็นว่าการรักษาของบัตรทอง มีมาตรฐานและคุ้มค่ามากกว่าของข้าราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง