นายกฯ รับฟังแผนคมนาคม ปี 55

การเมือง
9 ม.ค. 55
07:25
7
Logo Thai PBS
นายกฯ รับฟังแผนคมนาคม ปี 55

“ยิ่งลักษณ์” นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ารับฟังนโยบายและแผนของกระทรวงคมนาคมที่จะดำเนินการในปี 2555 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) โดยนโยบายในปีนี้มีโครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง รวมถึงโครงการจัดซื้อรถโดยสารขสมก.กว่า 3,000 คัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟังแนวนโยบายของกระทรวงคมนาคม ในปี 2555 โดยพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวง และข้าราชการระดับสูงร่วมนำเสนอรายงานโครงการสำคัญที่จะดำเนินการในปีนี้ ได้แก่ โครงการจัดซื้อรถโดยสารใหม่ โดยใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จำนวน 3,506 คัน มูลค่าประมาณ 13,700 ล้านบาท แบ่งเป็นการจัดซื้อรถโดยสาร 3,183 คัน และเปลี่ยนเครื่องยนต์ 323 คัน ขณะนี้กระทรวงฯ เสนอเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา จากนั้นคาดว่าจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนนี้ นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 มูลค่า 83,500 ล้านบาท ประกอบด้วยการขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก , งานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินสำรอง หลังที่ 1 , งานระบบสาธารณูปโภค , สร้างกลุ่มอาคารผู้โดยสารในประเทศหลังใหม่ รวมถึงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 มูลค่า 21,000 ล้านบาท

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ คาดว่าจะลงนามสัญญาก่อสร้างภายใน 4 ปี โดยความคืบหน้าล่าสุด ได้ลงนามสัญญาจ้างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ วงเงิน 14,000 ล้านบาท และขณะนี้กำลังทบทวนแบบก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง

สำหรับการพัฒนาระบบรถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเร่งดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง เบื้องต้นเส้นทางแรกที่จะสามารถดำเนินการได้ก่อน คือ เส้นทางโคราช ระยะทาง 256 กิโลเมตร วงเงิน 96,800 ล้านบาท หลังจากนั้นจะขยายจากโคราชไปยังหนองคาย

ส่วนการปิดถนนประท้วงของกลุ่มรถแท็กซี่ และรถบรรทุก กระทรวงคมนาคมไม่ได้เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหา และพร้อมให้ ขสมก. จัดรถเพิ่มเติมเพื่อให้บริการประชาชน หากการประท้วงยืดเยื้อ กระทบจำนวนรถโดยสารประจำทางสาธารณะหายไปจำนวนหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง