"ดีแทค"ยันเตรียมพัฒนาระบบให้ดีขึ้นภายในอีก 3 ปี

เศรษฐกิจ
9 ม.ค. 55
11:19
21
Logo Thai PBS
"ดีแทค"ยันเตรียมพัฒนาระบบให้ดีขึ้นภายในอีก 3 ปี

ดีแทคยืนยันจะพัฒนาระบบต่อไป แม้ว่าสัญญาสัมปทานจะเหลืออีกเพียงแค่ 6 ปี ระบุกำลังชะลอการปรับปรุงอุปกรณ์ ที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาสัญญาณดีแทคล่มถึง 3 ครั้ง

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ผู้บริหารบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซฺ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ชี้แจง เกี่ยวกับปัญหาเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือดีแทคล่มอย่างน้อย 3 ครั้งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทได้ชดเชยความเสียหายให้ลูกค้าแล้ว โดยครั้งแรกชดเชยไป 300 ล้านบาท และครั้งที่ 2 อีก 50 ล้านบาท ส่วนครั้งสุดท้ายอยู่ระหว่างสรุปความเสียหาย

นายจอน ยังระบุอีกว่า บริษัทดีแทคและบริษัทอิริคสัน ผู้เป็นเจ้าของอุปกรณ์ระบบใหม่ที่จะทดแทนระบบเดิม ระงับการปรับปรุงอุปกรณ์ชั่วคราว เพื่อทบทวนขั้นตอน และกระบวนการทั้งหมด และกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการย้ายไปใช้บริการเครือข่ายอื่นหรือไม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน แต่เชื่อมั่นว่าลูกค้าจะยังไม่ย้ายค่าย
 
เหตุการณ์สัญญาณโทรศัพท์มือถือล่มทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 กระทบผู้ใช้บริการ 20 ล้านเลขเหมาย จากทั้งหมด 23 ล้านเลขหมาย ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา กระทบผู้ใช้บริการในพื้นที่ 7 จังหวัดภาใต้ และบางส่วนในกรุงเทพมหานคร รวม 1,800,000 เลขหมาย และครั้งสุดท้ายเกิดจากอุบัติเหตุในจังหวัดเพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์
 

ดีแทคระบุว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความหนาแน่นในการใช้บริการ จึงเตรียมลงทุนวางเคเบิ้ลใยแก้วในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเติม ในไตรมาสแรกของปีนี้ และเตรียมงบประมาณอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีใน 3 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะการร่วมประมูลคลื่นความถี่ 3 จี ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง