เสนอนายกฯ ทบทวนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

สังคม
9 ม.ค. 55
13:24
10
Logo Thai PBS
เสนอนายกฯ ทบทวนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติไปพิจารณาการจัดเก็บค่ารักษา 30บาทว่าจะสามารถพัฒนาคุณภาพการบริการให้กับประชาชนได้อย่างไรบ้าง ขณะที่กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพยื่นข้อเสนอขอให้ทบทวนนโยบายการเก็บเงิน 30 บาท เพราะเห็นว่า อาจทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติกับประชาชน

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพยื่นข้อเสนอภาคประชาชนต่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมมอบนโยบายพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยเรียกร้องให้ทบทวนนโยบายการเก็บค่ารักษา 30 บาท ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะอาจทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติกับประชาชน

รวมทั้งดำเนินการให้ระบบสุขภาพของประเทศเป็นระบบเดียวเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และ ผลักดันให้รัฐสภาเร่งพิจารณาร่างกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะนำข้อเสนอทั้งหมดไปหารือร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะเห็นว่า ระบบบริการสุขภาพของประชาชนจะต้องมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน

ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า นายกรัฐมนตรีสั่งให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพิจารณาว่า หากจัดเก็บค่ารักษา 30 บาทจะสามารถพัฒนาคุณภาพการบริการได้อย่างไรบ้าง

สำหรับแนวคิดรวมระบบกองทุนสุขภาพให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า จะประชุมร่วม 3 กองทุน คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม และข้าราชการ เพื่อวางแนวทางในการทำให้สิทธิประโยชน์ของประชาชนมีความเท่าเทียมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง