พระธุดงค์ถูกช้างทำร้ายจนมรณภาพ

ภูมิภาค
10 ม.ค. 55
02:17
107
Logo Thai PBS
พระธุดงค์ถูกช้างทำร้ายจนมรณภาพ

พบพระธุดงค์ที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน มีบาดแผลหลายแห่งตามร่างกาย เบื้องต้นคาดว่า ถูกช้างป่าทำร้ายจนมรณภาพ

เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพชรเกษมหัวหินนำร่างพระที่มรณภาพจากการถูกช้างป่าทำร้ายในพื้นที่หมู่บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาให้แพทย์โรงพยาบาลหัวหินทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต

สำหรับพระสงฆ์รูปนี้ ทราบข้อมูลภายหลังว่า เป็นอดีตทหาร ชื่อนายพายัพ วงษ์ศิลป์ อายุ 49 ปี มีภูมิลำเนาอยู่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ขณะที่สภาพร่างที่พบในจุดเกิดเหตุนั้น ใบหน้าและศีรษะแตก ตามร่างกายมีรอยฟกช้ำ แขนขาผิดรูป บริเวณลำคอและขาซ้ายมีบาดแผลเป็นรูลึก โดยพระพายัพมรณภาพอยู่ห่างจากวัดไปประมาณ 50 เมตร

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นพระธุดงค์ มาธุดงค์ที่วัดใจ หมู่ 4 บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อช่วงเช้าของวันเกิดเหตุ แม่ชีของวัดแจ้งว่า พระพายัพได้หายตัวไป ไม่ได้ออกมาทำกิจของสงฆ์ตามปกติ ชาวบ้านจึงร่วมกันออกตามหาในบริเวณวัดซึ่งเป็นพื้นที่เชิงเขา จนมาพบร่างของพระพายัพมรณภาพอยู่ห่างจากศาลาวัดประมาณ 50 เมตร โดยในที่เกิดเหตุพบรอยเท้าช้างป่า อย่างน้อย 2 ตัว จึงสันนิษฐานได้ว่า พระพายัพน่าจะถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต เนื่องจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านพบช้างป่าแม่ลูกอ่อน และได้ยินเสียงช้างป่าร้องอยู่ใกล้ๆ กับวัด แต่ไม่ได้สงสัย เพราะในหมู่บ้านห้วยผึ้งมีพื้นที่ติดอยู่กับป่าแก่งกระจาน และมักมีช้างออกมาหากินในหมู่บ้านอยู่เป็นประจำ

เบื้องต้นคาดว่า พระพายัพน่าจะเดินมาเจอช้างในช่วงกลางคืน ช้างป่าอาจตกใจ ประกอบกับเป็นช้างแม่ลูกอ่อนที่มีนิสัยโมโหร้ายเพราะความหวงลูก จึงเข้าทำร้ายพระพายัพจนมรณภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง