รมว.ศึกษาธิการ ยืนยัน นร.มุสลิมสวม "ฮิญาบ"เข้าโรงเรียนได้ทั่วประเทศ

สังคม
10 ม.ค. 55
07:39
103
Logo Thai PBS
รมว.ศึกษาธิการ ยืนยัน นร.มุสลิมสวม "ฮิญาบ"เข้าโรงเรียนได้ทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันนักเรียนทุกศาสนาสามารถสวมใส่แต่งกายตามหลักศาสนา เข้าเรียนได้ทุกโรงเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการได้

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวหลังหารือกับนายยงยศ เกตุเลขา ผู้ประสานงานกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ และ น.ส.อทิติยา สุไลมาน นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก ภายในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหากรณีโรงเรียนสั่งห้ามนักเรียนมุสลิม คลุมฮิญาบเข้าไปในโรงเรียน ซึ่งเห็นว่า เป็นการกระทำที่มีอคติต่อศาสนาอิสลามอย่างชัดเจน ซึ่งภายหลังการหารือนายวรวัจน์ ได้เดินทางไปพบกับผู้ชุมนุมที่ปักหลักเรียกร้อง อยู่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล 

 
โดยนายวรวัจน์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า นักเรียนทุกศาสนาสามารถสวมใส่เครื่องแบบได้ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ และ ระบุว่า กรณีดังกล่าว เพิ่งได้รับทราบจึงมอบหมาย นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ดูแล พร้อมยืนยันการแต่งกายตามหลักศาสนา  ของนักเรียนเป็นไปตามหลักกระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงรับจะประสานงานให้ จากนั้นได้ทุบกำแพงที่ผู้ชุมนุมก่อขึ้นมาโดยมีข้อความว่า "อคติ" พ่นอยู่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการทำลายอคติ ที่มีต่อนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม
 
ด้านเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงว่า สพฐ.ยึดมั่นพัฒนาการศึกษา โดยหลักไม่มีการแบ่งแยก จะไม่มีการเลือกปฏิบัติ โรงเรียนไม่มีหน้าที่เลือกปฏิบัติครูต้องทำหน้าที่ตามจรรยาบรรณ  หลังจากตนเอง ผู้บริหารโรงเรียน และ นายยงยศ หารือร่วม ได้ข้อสรุป 3 ข้อ คือ 1.ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนประชุมชี้แจงครูในโรงเรียนให้ปฏิบัติภารกิจการศึกษา   2.การแต่งกายนักเรียนให้ยึดตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งการแต่งกายตามหลักศาสนาไม่ขัดระเบียบกระทรวง 3. ให้โรงเรียนจัดตารางเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสม ส่วนประเด็นเกี่ยวเนื่องให้องค์กรณ์เกี่ยวข้องหาข้อยุติต่อไป  นายชินภัทร ได้ขอบคุณผู้แทนที่ร่วมหารือโดยใช้เหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ 
 
ก่อนหน้านี้โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก ห้ามนักเรียนมุสลิมคลุมฮิญาบเข้าไปในโรงเรียน  โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2553  แต่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาแล้ว เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2554  ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้มีหนังสือตอบกลับมายังกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ ระบุว่า โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก ออกระเบียบของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องแบบนักเรียนและการไม่อนุญาตให้นักเรียนหญิงที่นับถือศาสนาอิสลามเลือกเครื่องแบบนักเรียนตามข้อ 12 ของระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พศ. 2551 ได้ตามความสมัครใจ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง นักเรียนหญิงมีสิทธิแต่งเครื่องแบบข้อ 12 ตามระเบียบดังกล่าว
 
แต่ทั้งนี้ยังมีความพยายามต่อต้านการคลุมฮิญาบ คงอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยมีการขัดขวางตั้งแต่หน้าประตูโรงเรียนและถูกรุมต่อว่า ขณะที่ครูผู้สอนปฏิเสธการสอนโดยระบุว่า แต่งกายผิดระเบียบ นอกจากนี้บางครั้งถูก รปภ.ดึงผ้าฮิญาบ และ กระเป๋าสะพายของเด็กนักเรียนออก นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายผู้ปกครองชุมนุมปราศรัยให้ร้ายนักเรียนหญิงมุสลิมและมีข้อความแนบท้ายตารางเรียนของนักเรียนว่า หากต้องการความอนุเคราะห์จากครูต้องถอดฮิญาบก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง