หาดใหญ่โพลเผยประชาชน 14 จว.ใต้ ให้รัฐบาลสอบตกแก้ปัญหาไฟใต้

ภูมิภาค
10 ม.ค. 55
08:24
15
Logo Thai PBS
หาดใหญ่โพลเผยประชาชน 14 จว.ใต้ ให้รัฐบาลสอบตกแก้ปัญหาไฟใต้

มีการเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับความมั่นคง และ การแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายภาคใต้จากหาดใหญ่โพล ที่ระบุว่า คนภาคใต้ 14 จังหวัดให้คะแนนกับรัฐบาลเพียง 3 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 และไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งอยากให้รัฐบาลสนใจกับกรณีที่มีผู้จาบจ้างสถาบันพระมหากษัตริย์

"หาดใหญ่โพล" โดยสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ สำรวจความคิดเห็นของประชาชน 14 จังหวัดภาคใต้เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ภายใต้การทำงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบว่า ร้อยละ 65 ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ อีกร้อยละ 51 คิดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ส่งผลดีต่อประเทศชาติ

ส่วนอีกร้อยละ 51.6 เห็นว่า การสร้างความสมานฉันท์จะต้องให้ทุกฝ่ายเชื่อในกระบวนการยุติธรรม รองลงมาเห็นว่า ควรมีการนิรโทษให้ทุกฝ่ายที่อาจจะส่งผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษได้

ขณะที่ประชาชนอีกว่าร้อยละ 78 เห็นว่า การจาบจ้วงและดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ อีกร้อยละ 73 เห็นว่า รัฐบาลไม่ค่อยให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ส่วนความพึงพอใจของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นประชาชนให้คะแนนกับรัฐบาลชุดนี้เพียง 3.6 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10


ข่าวที่เกี่ยวข้อง