รถร่วม ขสมก.อาจปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังพ้น 4 เดือนที่รัฐบาลช่วยเหลือ

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
08:25
10
Logo Thai PBS
รถร่วม ขสมก.อาจปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังพ้น 4 เดือนที่รัฐบาลช่วยเหลือ

ผู้ประกอบการร่วม ขสมก.เตรียมหารือแกนนำเพื่อกำหนดมาตรการที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการ หลังจะปรับเพิ่มราคาแก๊สเอ็นจีวีตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.นี้ รวมถึงถามหาความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางการคงราคาค่าโดยสารจากรัฐบาล

สมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้จะหารือแกนนำกลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมอีกครั้ง จากนั้นจะขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้อง และ ขอความชัดเจนจากรัฐบาลว่า จะมีมาตรการอย่างไรเพื่อดูแลผู้ประกอบการ หลังจากวันที่ 16 ม.ค.นี้ราคาก๊าซเอ็นจีวีจะทยอยปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งแนวทางเบื้องต้น คือ ปรับเพิ่มเดือนละ 50 สตางค์ เป็นเวลา 4 เดือน

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ระบุว่า หากรัฐช่วยจ่ายเงินอุดหนุนค่าก๊าซตลอด 4 เดือนตามที่กำหนด ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่หลังจากนั้นหากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดที่ชัดเจน รถร่วม ขสมก.อาจขอปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้นตามทุนต้นที่เกิดขึ้นจากราคาเริ่มต้น 8 บาทเป็น 10 บาท หรือ ปรับเพิ่มเดือนละ 50 สตางค์ สำหรับรถที่วิ่งให้บริการกว่า 3,600 คัน

อย่างไรก็ตามว่า ทางสมาคมฯยังไม่ทราบรายละเอียดที่กระทรวงคมนาคมอาจมีการปรับเพิ่มค่าโดยสารให้รถร่วม ขสมก.แต่หากมีแนวโน้มต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนมาตรการที่กระทรวงพลังงานจะออกคูปองส่วนลดราคาก๊าซเอ็นจีวีให้ผู้ประกอบการนั้นขณะนี้ยังไม่ทราบถึงความชัดเจนจากกระทรวงพลังงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง