รถร่วม ขสมก.เตรียมหารือกำหนดแนวทางให้ภาครัฐช่วยเหลือ

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
11:41
16
Logo Thai PBS
รถร่วม ขสมก.เตรียมหารือกำหนดแนวทางให้ภาครัฐช่วยเหลือ

ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. เตรียมหารือเพื่อกำหนดแนวทางที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ หลังจะปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมนี้

กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.เตรียมหารือร่วมกันในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ ระหว่างที่ราคาก๊าซเอ็นจีวี จะปรับราคาขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมนี้ นางภัทรวดี กลุ่มจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ระบุว่า จะมีการหารือ เพื่อเสนอข้อเรียกร้องถึงผู้เกี่ยวข้อง มีความเป็นไปได้ใน 2 แนวทาง คือ ให้คงราคาก๊าซที่ 8.50 บาทต่อไป โดยรัฐจ่ายเงินอุดหนุนให้รถร่วมเอกชน หากทำได้ก็ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร และน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด แต่หากรัฐทำไม่ได้อีกแนวทาง ผู้ประกอบการอาจต้องปรับขึ้นค่าโดยสารตามราคาก๊าซเป็น 10 บาท จากปัจจุบันที่มีอัตรา 8 บาท

แต่หากปรับขึ้นค่าโดยสารมีแนวโน้มว่าประชาชน อาจเรียกร้องให้รัฐจัดรถโดยสารฟรี ให้บริการประชาชน ซึ่งอาจส่งผลกระทบสะท้อนกลับไปยังผู้ให้บริการเอกชน ซึ่งการปรับเปลี่ยนรถมาใช้ก๊าซเอ็นจีวี ขณะนี้รถเอกชนกว่า 3,600 คัน ใช้เอ็นจีวีทั้งหมด ตามความร่วมมือของ ขสมก.ที่ให้ปรับเปลี่ยนมาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งต้นทุนการเปลี่ยนเป็นรถเอ็นจีวีคันใหม่อยู่ที่ราว 900,000 -1,000,000 บาท แต่หากเป็นรถเก่า และดัดแปลงเครื่องยนต์อยู่ที่ 200,000-300,000 แสนบาทต่อคัน

ส่วนความคืบหน้าคูปองส่วนลดราคาก๊าซที่กระทรวงพลังงาน จะออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดชัดเจนว่าเป็นอย่างไร แต่วันนี้ ผู้ประกอบการได้เร่งรวบรวมหมายเลขทะเบียนรถโดยสารร่วม ขสมก.ทั้งหมด ส่งไปยังกระทวงพลังงาน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับจัดทำคูปองส่วนลดราคาแก๊สเอ็นจีวีแล้ว

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง