คกก.รักษาเสถียรภาพราคายางนัดหารือทุกฝ่าย แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
13:22
7
Logo Thai PBS
คกก.รักษาเสถียรภาพราคายางนัดหารือทุกฝ่าย แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

ราคายางพาราที่กำลังตกต่ำกว่ากิโลกรัมละ120 บาท เป็นเหตุของการชุมนุมเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาแก้ปัญหา โดยรัฐบาลรับที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งวันพรุ่งนี้ ( 11 ม.ค.) คณะกรรมการรักษาเสถียรภาพราคายางนัดหารือภาคเอกชนและเกษตรกร หาข้อสรุปให้ชัดเจน หลังนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณผ่านที่ประชุม ครม. หลังเครือข่ายชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้และทุกภาคทั่วประเทศประกาศเคลื่อนขบวนนัดชุมนุมประท้วงเทน้ำยางที่หน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เครือข่ายชาวสวนยาง14 จังหวัดภาคใต้ และ ทุกภาคทั่วประเทศ มติร่วมกันเคลื่อนขบวนเข้าสู่กรุงเทพมหานครเพื่อเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยจะเดินทางขึ้นมา และ พักแรมตามจุดต่าง ๆ เพื่อกำหนดนัดชุมนุม และ เทน้ำยางสดหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ หากข้อเรียกร้องที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ยังไม่ได้รับการตอบสนอง โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้น ๆ ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะขอนำข้อมูลไปศึกษาก่อนพิจารณาแก้ปัญหาอีกครั้ง

นายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง หรือ สกย. กล่าวว่า หลังจากที่นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปพบผู้ชุมนุมที่จังหวัดสงขลา โดยรับปากที่จะร่วมกันหาทางออกไม่ให้ราคายางตกต่ำกว่ากิโลกรัมละ 120 บาท พร้อมกันนี้ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาไม่ได้มาจากการทำสัญญาซื้อขายยางพาราล่วงหน้ากับจีนที่กิโลกรัมละ 105 บาท แต่เป็นไปเพราะภาวะเศรษฐกิจของตลาดโลก

มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ ( 11 ม.ค.) คณะกรรมการรักษาเสถียรภาพราคายางจะมีการประชุมร่วมกับภาคเอกชน ตัวแทนเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาราคายางด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง