แม่น้ำเริ่มแห้งขอดในหลายพื้นที่

ภูมิภาค
11 ม.ค. 55
01:05
5
Logo Thai PBS
แม่น้ำเริ่มแห้งขอดในหลายพื้นที่

สถานการณ์ภัยแล้งที่มาเร็วกว่าปกติในปีนี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและสัตว์เลี้ยงในภาคเหนือและภาคอีสานเป็นบริเวณกว้าง

ระดับน้ำในแม่น้ำเลยที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนแห้งขอดเป็นบริเวณกว้าง ทำให้พืชผักสวนครัวที่ปลูกริมตลิ่งในอำเภอเมืองเริ่มเหี่ยวเฉา เกษตรกรต้องเร่งหาอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อเตรียมสูบน้ำขึ้นมาบนฝั่งในจุดที่ไกลขึ้น เพื่อไปหล่อเลี้ยงต้นพืช

เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่ลดลงเหลือไม่ถึง 2 เมตร ทำให้พระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำ ที่จมอยู่กลางแม่น้ำโขงโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ จนเห็นได้อย่างชัดเจน

ขณะที่ฝูงลิงกว่า 200 ตัว ในป่าตำบลหว้านใหญ่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติ ชาวบ้านต้องนำผักผลไม้มาช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความอดอยาก และป้องกันไม่ให้มาขโมยอาหารตามบ้าน

ส่วนที่อำเภอหนองม่วงไข่และอำเภอเมืองแพร่ ชาวบ้านกว่า 100 คนช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นลำน้ำยมบริเวณดอยผี บ้านห้วยหม้าย หมู่ 7 ตำบลห้วยหม้าย เพื่อเก็บกักเก็บน้ำไว้ใช้การเกษตร หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลงอย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกับบริเวณหน้าวัดจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ที่แม่น้ำยมแห้งขอดจนเหลือเพียงลำธารเล็กๆ กว้างเพียง 40 เซนติเมตร ทั้งที่ก่อนหน้านี้น้ำเคยท่วมสูงถึงสะพานแขวน

ไม่ต่างจากที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดกำแพงเพชร แหล่งน้ำในพื้นที่เริ่มแห้งขอด ส่งผลกระทบกับเกษตรกร โดยเฉพาะนาข้าวจำนวนมากกำลังขาดแคลนน้ำ

ส่วนแม่น้ำวังที่จังหวัดตาก ก็แห้งขอด ทำให้ผู้เลี้ยงโคขาดแคลนหญ้าและแหล่งน้ำให้โคกิน เช่นเดียวกับพื้นที่ทางการเกษตรหลายแห่งที่เริ่มขาดน้ำเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่นายบุญเลิศ บุปผากอง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำกิ่วลม-กิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สาเหตุที่น้ำแม่น้ำวังบางช่วงแห้ง ไม่ได้เกิดจากภาวะภัยแล้ง แต่เนื่องจากเขื่อนกิ่วลมชะลอการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำวัง เพื่อเร่งฟื้นฟูแนวตลิ่งที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในช่วงปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง