เกาหลีเหนือนิรโทษกรรมนักโทษ เริ่มปล่อยตัว ก.พ.นี้

สังคม
11 ม.ค. 55
01:07
5
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือนิรโทษกรรมนักโทษ เริ่มปล่อยตัว ก.พ.นี้

รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศนิรโทษกรรมนักโทษ โดยจะเริ่มปล่อยตัวในเดือน ก.พ.นี้ คาดว่าเป็นการสร้างคะแนนนิยมในตัวผู้นำคนใหม่ ขณะที่กองทัพจัดการเดินสวนสนามเพื่อแสดงความภักดีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ

สถานีโทรทัศน์ "เคซีเอ็นเอ" ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพการเดินสวนสนามของ 3 เหล่าทัพ หน้าอนุสรณ์สถานคัมซูซาน ในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพต่อนายคิม จอง อุน ผู้บัญชาการสูงสุด โดยทหารทั้ง 3 เหล่าทัพจะทำงานรับใช้ผู้นำด้วยจิตใจและความมุ่งมั่น แต่ในงานนี้นายคิม จอง อุน ไม่ได้เข้าร่วมในพิธี

สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือประกาศว่า รัฐบาลจะนิรโทษกรรมนักโทษเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 100 ปีของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และครบ 70 ปีนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำผู้ล่วงลับ โดยการปล่อยตัวนักโทษจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้เป็นต้นไป แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าจะปล่อยนักโทษกี่คน

องค์การนิรโทษกรรมสากลหรือแอมเนสตี้ ประเมินว่า ทั่วประเทศเกาหลีเหนือมีนักโทษการเมืองประมาณ 200,000 คนที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ ส่วนการนิรโทษกรรมครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นปีที่พรรคแรงงานครบรอบ 60 ปี ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่า การประกาศนิรโทษกรรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างคะแนนนิยมในตัวนายคิม จอง อุน ผู้นำคนใหม่ที่เพิ่งขึ้นมารับตำแหน่งต่อจากบิดาที่ถึงแก่อสัญกรรมช่วงกลางเดือน ธ.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง