หิมะถล่มรัฐอลาสก้า

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 55
02:39
9
Logo Thai PBS
หิมะถล่มรัฐอลาสก้า

รัฐอลาสก้าของสหรัฐฯ กำลังเผชิญหิมะที่ตกหนักกว่าทุกปี ทำให้บางพื้นที่ถูกหิมะกลบฝัง เมืองทั้งเมืองจมอยู่ใต้หิมะ ทหารต้องระดมกำลังช่วยกันขุดหิมะออกจากบ้านเรือน ขณะที่เซอร์เบีย หิมะตกหนักที่สุดในรอบ 20 ปี จนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ทหารกองกำลังป้องกันชาติของสหรัฐฯ ต้องระดมกำลังเข้ามาช่วยกันขุดหิมะออกจากบ้านเรือนของชาวบ้านในเมืองคอร์โดวา รัฐอลาสก้า หลังเกิดหิมะตกหนัก ทำให้หลายพื้นที่ของเมืองจมอยู่ใต้กองหิมะที่สูงกว่า 3 เมตร ท่ามกลางความวิตกว่าอาจจะเกิดหิมะถล่ม หลังมีการไถลตัวของหิมะในหลายจุด ผู้เชี่ยวชาญต้องเดินทางเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ที่อาจเป็นอันตราย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของเมืองคอร์โดวา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 2,200 คน ต้องประกาศเขตภัยพิบัติ หลังเมืองทั้งเมืองติดอยู่ในวงล้อมหิมะ มีรายงานว่า หิมะที่ตกหนักทำให้หลังคาของอาคาร 3 หลังทานรับน้ำหนักไม่ไหว พังถล่ม แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ตลอดเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา วัดปริมาณหิมะที่ตกในเมืองคอร์โดวาได้ถึง 82 นิ้ว และในช่วง 8 วันแรกของเดือน ม.ค. วัดปริมาณหิมะที่ตกลงมาได้อีก 56 นิ้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะโดยเฉลี่ยหิมะที่ตกในเมืองคอร์โดวาตลอดช่วงฤดูหนาววัดปริมาณได้ไม่เกิน 100 นิ้ว

ส่วนที่ประเทศเซอร์เบียก็หนักไม่แพ้กัน เพราะมีหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 20 ปี ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ จนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเมืองคาร์นา ทราวา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเบลเกรดประมาณ 300 กิโลเมตร ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ถนนเต็มหิมะสูง ขณะที่สายโทรศัพท์และสายไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ทำให้กระแสไฟฟ้าและการติดต่อสื่อสารถูกตัดขาด แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเซอร์เบียคาดการณ์ว่า หิมะในเมืองคาร์นา ทราวาจะเบาบางลงในอีกไม่กี่วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง