"คาร์เตอร์" เยี่ยมชมการเลือกตั้ง ส.ส.อียิปต์รอบสุดท้าย

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 55
02:41
12
Logo Thai PBS
"คาร์เตอร์" เยี่ยมชมการเลือกตั้ง ส.ส.อียิปต์รอบสุดท้าย

“จิมมี คาร์เตอร์” อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เดินทางไปเยี่ยมชมการเลือกตั้งในอียิปต์ พร้อมระบุไม่กังวลที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดโต่งและพรรคการเมืองสายศาสนาอิสลามกำลังจะครองอำนาจ

นายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยี่ยมชมคูหาเลือกตั้งต่างๆ ในกรุงไคโร ซึ่งอียิปต์ได้เริ่มการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรอบที่ 3 อันเป็นรอบสุดท้ายแล้วเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.)

สำหรับกรุงไคโร เคยจัดการเลือกตั้งไปแล้ว แต่ที่ต้องมีบางเขตจัดการเลือกตั้งขึ้นอีกก็เพราะไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนตามเกณฑ์ในการเลือกตั้งรอบแรก

มูลนิธิคาร์เตอร์ได้ส่งผู้แทน 40 คนเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งอียิปต์ครั้งแรกหลังสิ้นยุคประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค โดยนายคาร์เตอร์ได้แสดงความเห็นว่าไม่รู้สึกวิตกกังวลอะไรที่สภาผู้แทนราษฎรอียิปต์กำลังจะถูกควบคุมโดยพรรคการเมืองสายศาสนาอิสลามและฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง ทั้งนี้เพราะถือเป็นความต้องการของประชาชนชาวอียิปต์ พร้อมระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้นับว่าอียิปต์จัดการเลือกตั้งได้อย่างน่าพอใจ

ขณะนี้พรรคการเมืองของกลุ่ม "ภราดรอิสลาม" หรือ "อิสลามบราเดอร์ฮู้ด" มีผู้สมัครได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาแล้ว ระหว่างร้อยละ 40-50 ขณะที่คาดกันว่า พรรคการเมืองสายอนุรักษ์นิยมสุดโต่งก็จะได้รับเลือกตั้งเข้ามาร้อยละ 20 อย่างไรก็ดียังไม่มีข่าวว่า 2 กลุ่มนี้จะรวมตัวกันเป็นพันธมิตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง