นักวิชาการหนุนเยียวยาครอบคลุมพื้นที่ 3จว.ใต้

ภูมิภาค
11 ม.ค. 55
14:30
11
Logo Thai PBS
นักวิชาการหนุนเยียวยาครอบคลุมพื้นที่ 3จว.ใต้

แกนนำรัฐบาลเห็นว่าการจ่ายเงินเยียวยาควรจะต้องทำให้ครอบคลุม และ ไม่แบ่งแยกเฉพาะคนบางกลุ่ม โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใด้

ภายหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ยืนยันถึงความจำเป็นที่ควรจะปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การมอบเงินช่วยเหลือเยียวยากับเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ร.ต.อ.เฉลิม เตรียมจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม

ขณะที่ ผศ.สมบัติ โยธาทิพย์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ระบุว่า รัฐบาลควรสร้างมาตรฐานในสังคมให้มีความเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงทั้งประชาชน ทหาร ตำรวจ ครู พระสงฆ์ โต๊ะครู และ โต๊ะอิหม่าม ที่ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยาทำให้มองได้ว่า รัฐบาลกำลังจะเลือกปฏิบัติสำหรับคนเพียงกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

สำหรับสิทธิกำลังพลทหารที่ปฏิบัติราชการสนามเนื่องในการป้องกันอธิปไตยและรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศเมื่อเสียชีวิต ,ปลดพิการทุพพลภาพ และบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการสนาม ที่รับจากกองทัพบกนายทหารสัญญาบัตรได้รับ จำนวน 1 ล้านบาท , นายทหารชั้นประทวนได้รับ จำนวน 800,000 บาท และ ทหารกองประจำการ ,อส.ทพ.ได้รับ 500,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเงินพระราชทาน เงินบำรุงขวัญ เงินค่าสินไหมทดแทนในการประกันชีวิต ทั้งยังได้รับจากส่วนราชการ และหน่วยงานอื่น ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบ ค่าทดแทน รวมแล้วทหารที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่จะได้เฉลี่ยคนละประมาณ 3 ล้านบาท 

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง