กองทุนยุติธรรม เร่งช่วยสาวขายไต นัดคุยรายละเอียดบ่ายนี้

สังคม
12 ม.ค. 55
08:16
28
Logo Thai PBS
กองทุนยุติธรรม เร่งช่วยสาวขายไต นัดคุยรายละเอียดบ่ายนี้

ผู้บริหารกองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ติดต่อช่วยเหลือนางบังอร แสงโชติ ที่ประกาศขายไต เพื่อนำเงินต่อสู้คดีเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสามี

หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของ นางบังอร แสงโชติ ที่ประกาศขายไตของตัวเอง เพื่อนำเงินมาเป็นค่าธรรมเนียมศาล ในการต่อสู้คดีเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสามี หลังจากที่ตาทั้งสองข้างเกือบจะบอดสนิท เพราะการแพ้ยาอย่างรุนแรง แต่เนื่องจากครอบครัวยากจน จึงไม่มีเงินมากพอที่จะเป็นค่าธรรมเนียมศาลชั้นอุทธรณ์จำนวนกว่า 74,000 บาท จึงได้ประกาศขายไตตัวเอง

และเนื่องจากการขายไตเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่สามารถทำได้ ผู้บริหารกองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกระทรวงยุติธรรม จึงได้ติดต่อมายังนางบังอร เพื่อช่วยเหลือออกค่าธรรมเนียมศาลกว่า 74,000 บาทให้ทั้งหมด และจะพูดคุยในรายละเอียดในช่วงบ่ายวันนี้(12 ม.ค.) ที่สำนักงานยุติธรรม จังหวัดชลบุรี

ขณะที่นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ที่ช่วยเหลือนางบังอร ด้วยการประกาศขอรับเงินบริจาคผ่านทางเฟซบุ๊ก จะนำเงินของผู้ใจบุญที่ร่วมบริจาคแล้วกว่า 52,000 บาท ไปมอบให้นางบังอร และสามี เพื่อยืนยันความโปร่งใส

สำหรับคดีนี้นายเสนาะ แสงโชติ สามีของนางบังอร เกิดอาการแพ้ยาอย่างรุนแรงหลังรับประทานยาแก้ปวดและแก้อักเสบ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งสั่งจ่ายให้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เป็นเหตุให้ตาทั้งสองข้างของนายเสนาะเกือบจะบอดสนิท และได้ต่อสู้คดีในศาลชั้นต้นแบบคนอนาถา และศาลได้ยกฟ้องเพราะคดีไม่มีมูล จากนั้นจึงยื่นอุทธรณ์แบบคนอนาถา แต่ศาลบอกว่า แม้จะเป็นคนจนแต่คดีไม่มีมูลที่จะชนะ จึงยกคำร้อง แต่นางบังอร อยากต่อสู่คดีในชั้นศาลอุทธรณ์แต่จะต้องจ่ายเงินเป็นค่าธรรมเนียมศาลเองกว่า 74,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง