ประธานสภาฯ อ้าง รธน.ไม่เปิดช่องให้ยื่นตีความ พ.ร.ก. 4 ฉบับ

การเมือง
12 ม.ค. 55
12:17
20
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ อ้าง รธน.ไม่เปิดช่องให้ยื่นตีความ พ.ร.ก. 4 ฉบับ

ประธานสภาผู้แทนราษฎรอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 และ มาตรา 186 ระบุว่าไม่สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความถูกต้องของการตรากฎหมายเป็นพ.ร.ก. 4 ฉบับได้

นพ.วรงค์เดช กิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เรื่องการแจกถุงยังชีพของกระทรวงพลังงาน โดยนายพิชัย ปฏิเสธการบิดเบือน หรือแก้ข้อความในหนังสือที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกส่งมา  เพราะหนังสือที่นพ.วรงค์เดช อ้างอิงว่าถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลง เป็นหนังสือลงวันที่ 25 แต่หนังสือที่อ้างถึงลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554 จึงกล่าวย้ำถึงข้อความที่ผู้ว่าฯ ระบุว่า ถูกบังคับจาก พรรคประชาธิปัตย์ ให้นำถุงยังชีพไปให้ เพื่อแจกจ่ายประชาชน

ส่วนกระทู้ถามกรณีการปรับขึ้นราคาพลังงานธรรมชาติ หรือ ก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจี นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลกลับคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนที่จะดูแลคุ้มครองค่าครองชีพ และเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน และในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ที่จะชี้แจงแทน นายพิชัย ลุกขึ้นกล่าวย้ำถึงกลไกตลาด จึงจำเป็นที่ต้องเดินหน้าปรับราคาขึ้น เนื่องจากราคาในปัจจุบันนั้นมีการช่วยเหลือและอุดหนุนกันมานานกว่า 10 ปีแล้ว และจนถึงขณะนี้ผู้ประกอบการและผู้ใช้พลังงานธรรมชาติก็ยอมรับในแนวทางแล้ว

และวันนี้ก็นับเป็นครั้งแรกที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาเปิดเผยถึงเงื่อนไขของ รธน. มาตรา 184 และ 186 อ้างอิงถึงการส่ง พ.ร.ก. จำนวน 4 ฉบับของรัฐบาลให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในสมัยประชุมนิติบัญญัติ ไม่สามารถกระทำการได้ และย้ำว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาในการออก พ.ร.ก. เพื่อหลีกหนีการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด

ขณะที่นายวิรัตน์กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และในฐานะทีมกฎหมายของพรรค ยืนยันบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรอ้างอิงถึงไม่มีระบุไว้แต่อย่างใด และย้ำที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร และหากเรื่องถูกปล่อยทิ้งหรือนิ่งเฉย จะพิจารณาตรวจสอบการทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนั้นนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณามติ ครม.กรณีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง อาจเข้าข่ายเลือกปฏิบัติ เนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ตากใบ และ กรือเซะ ก็ควรได้รับการเยียวยาเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง