เหตุอุกฉกรรจ์สะท้อนปัญหาคนในสังคม

12 ม.ค. 55
13:41
49
Logo Thai PBS
เหตุอุกฉกรรจ์สะท้อนปัญหาคนในสังคม

นักจิตวิทยาโรงพยาบาลตำรวจยอมรับว่าคดีอาชญากรรม ชี้ปัจจัยที่มีการก่อคดีอย่างอุกอาจ และรุนแรงบ่อยครั้งในช่วงนี้กำลังสะท้อนปัญหาด้านจิตใจของคนในสังคมที่ก้าวร้าวมากขึ้น ขณะที่ตำรวจยอมรับกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุมากที่สุดเพราะขาดการควบคุมอารมณ์

ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นพฤติกรรมวัยรุ่นคนนี้ที่บันดาลโทสะใช้ปืนยิงชายอีกคน ด้วยเหตุผลแค่มองหน้า ถือเป็นเหตุอุกอาจที่เกิดขึ้น ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านบางประกอก ท่ามกลางสายตาผู้ใช้บริการจำนวนมาก ด้วยอารมณ์เพียงชั่ววูบ ทำให้วัยรุ่นคนดังกล่าวต้องกลายเป็นผู้ต้องหา คดีฆ่าคนตาย และจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้ ตำรวจยอมรับผู้ที่ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น และเริ่มเห็นแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับพ.ต.ต.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล นักจิตวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่มองว่าพฤติกรรมความรุนแรงของมนุษย์ เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกันและมีการแสดงออกในหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางวาจา ลักษณะข่มขู่ คุกคาม หรือรุนแรงถึงขึ้นทำร้ายร่างกาย ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจเกิดจากสภาวะทางสังคม เช่น ปัญหาเศษฐกิจ ที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจมนุษย์ ทำให้ขาดจริยธรรมและคุณธรรม ซึ่งจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ย่อมสะท้อนถึงคนในสังคมที่มีปัญหาและแสดงออกในรูปความก้าวร้าว

และจากการรวบรวมคดีที่มีการใช้ความรุนแรง ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดคดีอุกฉกรรจ์ในที่สาธารณะถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่เหตุคนร้ายยิงนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม บนสะพานข้ามแยกรามอินทรา กม.8 เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ สาหัส 1 คน ต่อมา มีคนร้ายใช้ปืนยิงลูกจ้างชั่วคราว สังกัดกรมการขนส่งทหารบก และทหาร ยศสิบโท เสียชีวิต บริเวณกลางสี่แยกสะพานแดง และล่าสุดเกิดคดีนี้ที่มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในห้างสรรพสินค้า ย่านบางปะกอก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง